WHAT'S NEW?
Loading...

วิธีแก้พิษตะขาบกัด ด้วย 3 สมุนไพร ในบ้าน แบบไม่ต้องเสียเงินซื้อยา

Advertisements

Advertisements

วิธีแก้พิษตะขาบกัด ด้วย 3 สมุนไพร ในบ้าน แบบไม่ต้องเสียเงินซื้อยา

ตะขาบ (Centipede) เป็นสัตว์เลื้อยคลานมีพิษชนิดหนึ่งที่สามารถพบได้บ่อยในเขตร้อนชื้น ชอบอาศัยอยู่ในบริเวณที่อับชื้นและที่รก เช่น กองไม้ ใต้ตุ่มน้ำ และซากต้นไม้ เป็นต้น

โดยจัดเป็นสัตว์ที่มีพิษอันตรายเป็นอย่างมาก ซึ่งถ้าได้รับพิษในปริมาณมาก อาจก่อให้เกิดอันตรายถึงชีวิตได้ โดยเฉพาะกับผู้ที่แพ้พิษตะขาบ วันนี้เราจะขอนำเสนอวิธีแก้ตะขาบกัดด้วยสมุนไพรให้ได้ทราบกัน…

อาการของพิษเมื่อโดนตะขาบกัด

โดยพิษของตะขาบนั้นประกอบไปด้วยสารที่ก่อให้เกิดอาการอักเสบต่อร่างกายเป็นอย่างมาก เมื่อถูกกัดแล้วจะส่งผลให้มีอาการปวด บวมแดง และถ้าหากเกิดอาการบวมมากจะทำให้เลือดไม้ไปหล่อเลี้ยงบริเวณนั้น จึงต้องตัดบริเวณนั้นทิ้งก็เป็นได้

วิธีแก้ตะขาบกัดด้วยสมุนไพร

โดยการรักษาพิษตะขาบนั้น เบื้องต้นสามารถทำได้ด้วยการทำความสะอาดแผลให้สะอาด จากนั้นควรทานยาแก้ปวดตามเพื่อระงับอาการปวด อีกทั้งพิษตะขาบกัดยังสามารถรักษาได้ด้วยสมุนไพรอีกด้วย

1. ตะขาบบิน
โดยการนำใบสดมาตำให้ละเอียด และผสมกับเหล้า หรือน้ำซาวข้าว จากนั้นกรองแยกน้ำกับกาก แล้วจึงนำน้ำมาทาบริเวณแผล แล้วนำกากที่ได้มาพอกทิ้งไว้อีกรอบ จะช่วยแก้พิษตะขาบได้ รวมทั้งลดอาการบวมได้อีกด้วย

2. ตำลึง
เพียงนำตำลึงมาตำให้ละเอียด จากนั้นนำไปผสมกับเหล้าขาว แล้วนำมาพอกบริเวณที่ถูกตะขาบกัด จะช่วยถอนพิษตะขาบได้เป็นอย่างดี

3. ขิงแก่
โดยการนำขิงแก่มาตำให้ละเอียด จากนั้นนำไปผสมกับเหล้าขาว แล้วจึงนำไปพอกทิ้งไว้บริเวณที่ถูกตะขาบกัด จะช่วยบรรเทาอาการปวดจากพิษตะขาบได้ รวมทั้งยังสามารถถอนพิษตะขาบได้อีกด้วย

เป็นอย่างไรบ้างครับสำหรับวิธีแก้ตะขาบกัดด้วยสมุนไพร แต่ถ้าบริเวณแผลที่ถูกตะขายกัดมีอาการบวมมากเป็นพิเศษ ควรรีบพบแพทย์โดยเร็วจะเหมาะสมกว่า เพราะไม่เช่นนั้นอาจจะเป็นหนักกว่าเดิมได้…



แหล่งที่มา...http://www.naarn.com/4090/
Photo : hoglezoo.org


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น