WHAT'S NEW?
Loading...

ลองดูนะ..สุดยอด 5 สมุนไพรที่จะแก้ปัญหาตับของคุณได้

Advertisements

Advertisements

ลองดูนะ..สุดยอด 5 สมุนไพรที่จะแก้ปัญหาตับของคุณได้

ตับเป็นอวัยวะภายในที่ใหญ่ที่สุดและสำคัญมากสำหรับร่างกายของเรา มันมีหน้าที่ทำความสะอาดเลือดและแปลงของเสีย

ตับช่วยสร้างน้ำดี ซึ่งสามารถย่อยคาร์โบไฮเดรตและไขมัน แต่อวัยวะนี้มักได้รับผลกระทบต่างๆ ได้อย่างง่ายดายจากการบริโภคอาหารและการดำเนินชีวิตของเรา อาทิ การดื่มแอลกอฮอร์ การใช้ยา รวมถึงสารพิษต่างๆจากสภาพแวดล้อมที่สามารถส่งผลกระทบต่อตับ

หากตับของเราทำงานไม่ถูกต้อง จะส่งผลต่อสุขภาพร่างกายและก่อให้เกิดโรคที่เป็นอันตรายตามมา เช่น ไวรัสตับอักเสบ โรคเบาหวาน โรคตับแข็ง เป็นต้น แต่โชคดีที่ตอนนี้เราสามารถดูแลรักษาตับของเราให้อยู่ในสภาพปกติและแข็งแรงได้ด้วยสุดยอดสมุนไพรทั้ง 5 ชนิดนี้

ต้นมิลล์ ทิสเซิล (Milk Thistle)

หรือที่เรียกกันว่า Silymarin สมุนไพรชนิดนี้นิยมนำมาใช้สำหรับรักษาโรคที่เกี่ยวกับตับทุกประเภท มันมีประสิทธิภาพในการปกป้องตับจากสารพิษที่เราต้องเผชิญอยู่ทุกๆ วัน และสมุนไพรชนิดนี้ได้รับการยืนยันจากวงการแพทย์แล้วว่ามีประสิทธิภาพในการปรับปรุงการทำงานของตับให้ดียิ่งขึ้นและยังช่วยซ่อมแซมความเสียหายของตับได้อีกเช่นกัน

ดอกแดนดิไลออน (Dandelion)

ดอกไม้ชนิดนี้ช่วยปกป้องตับได้ดี ส่วนใหญ่นิยมนำมาผสมรวมกับต้นมิลล์ ทิสเซิล ในรูปแบบของแคปซูล คุณสามารถนำดอกแดนดิไลออนมาชงเป็นชาสำหรับดื่ม หรือซื้อสารสกัดธรรมชาติจากดอกไม้ชนิดนี้มาใช้ดูแลตับได้ เพราะมันอุดมไปด้วย วิตามินรวมทั้งแร่ธาตุ เช่น เหล็ก สังกะสี และโพแทสเซียม มันจะช่วยกระตุ้นการผลิตน้ำดีในขณะที่ช่วยปรับปรุงสุขภาพตับให้ดีขึ้นด้วย

รากเบอร์ด็อก (Burdock Root)

รากของสมุนไพรชนิดนี้นิยมนำมาใช้ทำเป็นชา มันสามารถช่วยฟอกเลือดได้เช่นเดียวกับดอกแดนดิไลออน และยังช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของน้ำดี เหมาะสำหรับผู้ที่ป่วยเป็นโรคตับ เนื่องจากมันจะช่วยฟื้นฟูเซลล์ที่เสียหายของอวัยวะต่างๆให้กับมาดีขึ้นได้

อาร์ทิโชก (Artichoke)

หรือที่รู้จักกันในชื่อ Cynarin มันเป็นสมุนไพรที่ช่วยผลิตน้ำดีและทำให้การไหลเวียนคล่องตัวขึ้น และยังช่วยป้องกันการเกิดนิ่วในขณะที่ยังช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคดีซ่านได้อีกเช่นกัน

ขมิ้น (Turmeric)

นี้คือสมุนไพรที่ได้รับการยืนยันแล้วว่ามีคุณประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างมากมาย ซึ่งมันสามารถช่วยลดการอักเสบต่างๆ ภายในตับ เพียงคุณนำขมิ้นมารวมอยู่ในมื้ออาหารของคุณและบริโภคเป็นประจำ หรืออาจจะซื้อแคปซูลที่สกัดจากขมิ้นมาใช้ เนื่องจากมันมีสารพิเพอรีน (piperine) ที่ช่วยเพิ่มการดูดซึมสารประกอบ

นอกจากสมุนไพรดังกล่าวที่เราได้นำเสนอให้กับคุณแล้ว คุณควรเพิ่มปริมาณการบริโภค ผัก ผลไม้ และธัญพืช หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่และดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ นอกจากนี้ยังมีการศึกษาได้ยืนยันแล้วว่าการดื่มกาแฟสามารถช่วยรักษาโรคตับให้ดีขึ้นได้อีกเช่นกัน

อ้างอิง : stethnews.com บทความโดย : www.deethojai.com

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น