WHAT'S NEW?
Loading...

อ่านด่วน! 6 อาการผิดปกติที่บ่งชี้ว่าคุณอาจเป็นโรคหัวใจแล้ว

Advertisements

Advertisements

อ่านด่วน! 6 อาการผิดปกติที่บ่งชี้ว่าคุณอาจเป็นโรคหัวใจแล้ว

อาการผิดปกติสาเหตุการเป็นโรคหัวใจ อาการโรคหัวใจ Heart Disease โรคหัวใจเต้นผิดจังหวะ โรคหัวใจขาดเลือด โรคที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพ

ความเครียดจากสภาวะแวดล้อม ทั้งเครียดจากที่ทำงาน เครียดปัญหาเรื่องเงินทอง การอาศัยอยู่ในสถานที่แออัดชุมชนในเมือง และการทานอาหารที่เต็มไปด้วยไขมันและเกลือ ทำให้อาจป่วยเป็นโรคหัวใจได้ อาการผิดปกติของหัวใจโรคที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพ

นายแพทย์สุรพันธ์ สิทธิสุข แพทย์จากหน่วยโรคหัวใจและหลอดเลือด คณะแพทย์ศาสตร์?ภาควิชาอายุรศาสตร์โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ กล่าวว่า อาการผิดปกติเบื้องต้นของร่างกาย ซึ่งอาจเป็นข้อบ่งชี้ว่ามีอัตราเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจสามารถแบ่งได้หลายชนิด ดังนี้

โรคหัวใจ ที่อาการผิดปกติที่เกิดขึ้นเฉียบพลัน…คือ อาการผิดปกติเบื้องต้นของร่างกาย ที่บ่งชี้ว่าอาจเป็นโรคหัวใจพบบ่อยในคนทั่วไป ที่คิดว่าตัวเองมีสุขภาพดีทั้งที่ความจริงอาจเป็นโรคหัวใจในระยะแรกเริ่ม มีดังนี้

1. เหนื่อยเวลาออกกําลังกาย
เพราะหัวใจทําหน้าที่ในการสูบฉีดโลหิตไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ของร่างกายขณะที่เราออกกําลังกายหัวใจจะทํางานหนักมากขึ้น ปกติเวลาที่เราออกกำลังกายไปถึงระดับหนึ่งจะรู้สึกเหนื่อย แต่ในรายของคนที่มีอาการเริ่มต้นของโรคหัวใจแม้ออกกำลังกายเพียงเล็กน้อย จะรู้สึกเหนื่อยผิดปกติ?อย่างไม่เคยเป็นมาก่อนดังนั้นหากออกกำลังกายแล้วรู้สึกเหนื่อยง่ายผิดปกติอาจเป็นข้อบ่งชี้ได้ว่าคุณอาจเป็นโรคหัวใจ

2. เจ็บหน้าอกหรือแน่นหน้าอก
มักพบบ่อยในคนที่เป็นโรคหลอดเลือดหัวใจตีบ และไขมันอุดตันในหลอดเลือดหัวใจอาการดังกล่าวจะมีลักษณะเฉพาะคือ รู้สึกเหมือนหายใจอึดอัดและแน่นบริเวณกลางหน้าอกเหมือนมีของหนักทับอยู่ หรือรัดไว้ให้ขยายตัวเวลาหายใจ โดยมากอาการนี้?จะแสดงออกเวลาที่หัวใจต้องทำงานหนัก เช่น ระหว่างการออกกำลังกาย หรือใช้แรงมากๆ เป็นต้น?ซึ่งเป็นอีกหนึ่งสัญญาณเตือนว่าอาจเป็นโรคหัวใจ

3. ภาวะหัวใจล้มเหลว
เกิดจากการที่หัวใจไม่สามารถสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงส่วนต่างของร่างกายได้อย่างเพียงพอโดยผู้ป่วยจะเริ่มมีอาการเหนื่อย ทั้งที่ออกกำลังกายเพียงนิดหน่อย หรือเหนื่อยทั้งที่นั่งอยู่เฉยๆ ในกรณีที่เป็นมากอาจทำให้ไม่สามารถนอนราบได้เหมือนปกติ เพราะจะรู้สึกเหนื่อยเวลาหายใจ และอึดอัดตรงหน้าอก?นอกจากนั้นอาจมีอาการหอบจนต้องตื่นขึ้นมาหอบกลางดึกอีกด้วย อาการภาวะหัวใจล้มเหลวนี้?หากไม่รีบไปพบแพทย์โดยเร็วและไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที อาจมีอันตรายถึงชีวิตได้

4. ใจสั่นและหัวใจเต้นผิดจังหวะ
ปกติหัวใจของเราจะเต้นด้วยจังหวะที่สม่ำเสมอประมาณ 60 -100 ครั้ง/นาที?แต่สำหรับคนที่มีอาการหัวใจเต้นผิดจังหวะ อาจขยับไปถึง150 -250 ครั้ง/นาที ซึ่งอัตราการเต้นของหัวใจที่ไม่สม่ำเสมอนี้ จะทำให้เหนื่อยง่ายใจสั่น หายใจไม่ทัน

5. เป็นลมหมดสติ
อีกหนึ่งอาการที่เตือนว่าคุณอาจเป็นโรคหัวใจโดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้สูงอายุ ซึ่งมีอัตราเสี่ยงต่อการเป็นลมหมดสติสูง เนื่องจากจังหวะการเต้นของหัวใจไม่สม่ำเสมอ เพราะเซลล์ซึ่งทำหน้าที่ให้จังหวะไฟฟ้าในหัวใจเสื่อมสภาพส่งผลให้หัวใจเต้นช้าลง และส่งเลือดไปเลี้ยงสมองไม่เพียงพอ จนทำให้เป็นลมไปชั่วคราวได้ทั้งนี้ การเป็นลมหมดสติ มักจะเกิดในท่ายืนมากกว่านั่ง ทำให้ขณะล้มลงศีรษะมีโอกาสฟาดพื้นและเกิดการกระทบกระเทือนต่อสมองได้มากกว่า ดังนั้น ใครที่เป็นลมบ่อยๆ ควรรีบไปพบแพทย์ เพราะอาจเป็นโรคหัวใจได้

6. หัวใจหยุดเต้นกะทันหัน
ในกรณีนี้มักเกิดจากความผิดปกติของเซลล์หัวใจโดยตรง และมักเกิดกับคนปกติที่ไม่มีอาการของโรคหัวใจมาก่อนล่วงหน้า ซึ่งหากมีอาการหัวใจหยุดเต้นกะทันหัน ถ้าไม่ได้รับการช่วยเหลือที่รวดเร็วอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้

โรคหัวใจ ที่อาการผิดปกติที่สังเกตได้จากร่างกาย… นอกจากความผิดปกติชนิดเฉียบพลันแล้ว อาการบ่งชี้ที่สังเกตได้จากร่างกายของเราเอง ก็เป็นอีกหนึ่งความผิดปกติที่เตือนให้รู้ว่า คุณอาจเป็นโรคหัวใจและควรไปพบแพทย์โดยด่วนได้เช่นกัน เป็นต้นว่า…

1. ขาหรือเท้าบวมโดยไม่ทราบสาเหตุเมื่อกดดูแล้วมีรอยบุ๋มตามนิ้วที่กดลงไป ซึ่งหากเกิดขึ้นกับใคร ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจเช็คโดยด่วน เพราะนั่นอาจเป็นสัญญาณเตือนให้รู้ว่า เวลานี้คุณอาจอยู่ในภาวะหัวใจล้มเหลวโดยที่ไม่รู้ตัว

2. ปลายมือ ปลายเท้า และริมฝีปากมีลักษณะเขียวคล้ำอาการดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า ทางเดินของเลือดในหัวใจห้องขวากับห้องซ้ายมีการเชื่อมต่อที่ผิดปกติ ส่งผลให้เกิดการผสมของเลือดแดงกับเลือดดํา และทําให้ปริมาณของออกซิเจนในเลือดมีปริมาณน้อยลง

สังเกตร่างกายของคุณให้ดีว่าฟ้องอาการบ่งขี้โรคหัวใจหรือไม่

เครดิต...healthydeedee.com

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น