WHAT'S NEW?
Loading...

สุดยอดพืชโปรตีน 5 ชนิด ที่มากไปด้วยคุณประโยชน์ต่อสุขภาพ สามารถกินทดแทนเนื้อสัตว์ได้

Advertisements

Advertisements

สุดยอดพืชโปรตีน 5 ชนิด ที่มากไปด้วยคุณประโยชน์ต่อสุขภาพ สามารถกินทดแทนเนื้อสัตว์ได้

แหล่งโปรตีนที่มีคุณภาพไม่ได้หาได้จากสัตว์เพียงอย่างเดียว แต่ยังพบได้ในพืชอีกเช่นกัน มีพืชที่อุดมไปด้วยโปรตีนและคุณประโยชน์ต่อสุขภาพ โดยรวมซึ่งสามารถทดแทนจากเนื้อสัตว์ได้ บางครั้งพืชบางชนิดอาจให้โปรตีนมากกว่าด้วย เช่น สาหร่ายคลอเรลลา กัญชง ถั่วฝัก เมล็ดเจีย และ กีนัว

ซึ่งพืชเหล่านี้อุดมไปด้วยกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกาย รวมถึงสารไฟโตนิวเทรียนท์ เอนไซม์และสารต้านออกซิเดชัน มันจะดีมากหากคุณบริโภคพืชเหล่านี้เป็นประจำโดยปราศจากข้ออ้างใด ๆ

1. สาหร่ายคลอเรลล่า (Chlorella alga) 
สาหร่ายคลอเรลล่าเป็นหนึ่งในสาหร่ายสีเขียวที่อาศัยอยู่ในน้ำจืด เมื่อไม่นานมานี้มันถูกค้นพบว่ามีคุณสมบัติทางโภชนาการที่หลากหลาย ช่วยฟื้นฟูร่างกายจากโลหะหนัก และยังรู้กันดีอีกว่าพืชชนิดนี้อุดมไปด้วยโปรตีนซึ่งมากถึง 58%-75% และยังมีกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกาย เมื่อส่วนประกอบสำคัญทั้งหมดมารวมกับเอนไซม์โปรไบโอติกและสารอาหารอื่นๆ ยิ่งพิสูนจ์ได้ว่าสาหร่ายคลอเรลล่าดีเลิศ และยังเป็นโปรตีนที่ย่อยง่ายอีกด้วย

2. กัญชง (Hemp)
เป็นที่รู้กันดีว่าพืชชนิดนี้ดีต่อสุขภาพโดยรวมของเรา มันมีระดับกรดไขมันโอเมก้า 6 และโอเมก้า 3 อย่างสมบรูณ์แบบ อีกทั้งยังอัดแน่นไปด้วยกรดไขมันที่จำเป็น และยังเป็นแหล่งรวมสารอาหารและสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งกัญชงประกอบไปด้วยโปรตีนถึง 47% และมีกรดอะมิโนถึง 20 ตัวและอีก 9 ตัวที่ร่างกายไม่สามารถผลิตได้เอง

3. ถั่วฝัก
เรารู้กันว่าถั่วอุดมไปด้วยโปรตีน และมักมีใช้ในห้องครัวของเราอยู่แล้วและมันยังถูกนำมาใช้สำหรับทำอาหารหลากหลายเมนู แต่ถั่วในแต่ละสายพันธุ์จะมีเปอร์เซ็นต์ของโปรตีนที่แตกต่างกันออกไป และถั่วฝักจะมีโปรตีนมากที่สุดจะมีโปรตีนถึง 28.1%, ถั่วแดงมี 27.6% ในขณะที่ถั่วดำมี 26.1% นอกจากนี้ถั่วยังมีระดับไขมันเพียงนิดเดียวซึ่งมันพิสูนจ์ได้ว่าการบริโภคถั่วดีสำหรับทุกคน

4. เมล็ดเจีย (Chia) 
เมล็ดเจียช่วยให้พลังงาน ซึ่งถูกใช้มานานหลายศตวรรษแล้วมันดีต่อสุขภาพมาก เมล็ดพันธุ์ชนิดนี้มีไขมันโอเมก้า 3 สารต้านอนุมูลอิสระ แคลเซียม แมกนีเซียม โพแทสเซียม และไฟเบอร์อยู่อย่างน่าทึ่ง อีกทั้งยังมีโปรตีนถึง 21% และกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกาย เมื่อนำเมล็ดเจียไปแช่น้ำมันจะดูดซับน้ำได้ถึงสิบเท่าซึ่งจะช่วยขจัดสารพิษออกไปจากร่างกาย และจะทำให้ระบบการย่อยอาหารทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ควรนำเมล็ดเจียไปแช่น้ำและมาผสมกับซีเรียลหรือสมูทตี้และพุดดี้ง รวมอยู่ในมื้ออาหารสำหรับคุณ

5. กีนัว (Quinoa)
กีนัวมีแหล่งกำเนิดในแถบอเมริกาใต้ ชาวอินคาถือว่ามันเป็นอาหารศักดิ์สิทธิ์เพราะมันเป็นแหล่งรวมของแมงกานีส แมกนีเซียม ฟอสฟอรัส เหล็ก ทองแดง สังกะสีและวิตามินบี 6 และ B-9 กีนัวมีโปรตีน 14% และมีกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกาย เหมาะสำหรับใช้แก้อาการท้องอืด ท้องเฟ้อ พืชชนิดนี้ยังสามารถนำมาปรุงอาหารได้หลากหลายรูปแบบ แต่ที่นิยมมากที่สุดคือใช้ในการทดแทนข้าว มันจึงเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับมื้อเช้าของคุณ


อ้างอิง : waysofhealthylife365.com
แปลข้อมูลโดย : http://www.rak-sukapap.com/ เว็บไซต์ใดที่นำข้อมูลไปเผยแพร่ กรุณาช่วยให้ เครดิต และใส่ลิงค์กลับมาที่เว็บไซต์ด้วยค่ะ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น