WHAT'S NEW?
Loading...

สูตรน้ำกระเจี๊ยบแดง-พุทราจีน แก้เส้นเลือดขอด-ล้างไขมัน

Advertisements

Advertisements
สูตรน้ำกระเจี๊ยบแดง-พุทราจีน แก้เส้นเลือดขอด-ล้างไขมัน

เพียงแค่นำเอากระเจี๊ยบแดงแห้ง หรือสดก็ได้ มาต้มรวมกับพุทราแห้ง ใช้พุทราจีน ถ้าไม่มีใช้พุทราป่า (พุทราไทย) ก็ได้ เพื่อทำเป็นเครื่องดื่ม ใช้ดื่มเป็นประจำ ประโยชน์ ช่วยล้างไขมันในหลอดเลือด และยังช่วยทำให้ผนังหลอดเลือดมีความยืดหยุ่น ไม่แข็งตัว ลดภาวะของเส้นเลือดขอดได้

- กระเจี๊ยบแดง 1 กำมือ
- พุทราแห้ง 1 กำมือ
- น้ำสะอาดประมาณ 2 ลิตร


Photo By aliexpress.com 

วิธีทำต้ม

นำกระเจี๊ยบมาล้างให้สะอาดแล้วสะเด็ดน้ำไว้ พุทราจีน นำมาล้างให้สะอาด สะเด็ดน้ำแล้วนำมาทุบให้แตกพอประมาณ ต้มรวมกันกับน้ำประมาณ 2 ลิตร พอเดือดแล้วต้มอีกสักพัก ก็ใช้ได้ เทกรองเอาแต่น้ำเติมน้ำตาล หรือใช้หญ้าหวาน ,ลำไยแห้ง ก็ได้ กรอกใส่ขวดแช่ตู้เย็นเก็บไว้ดื่มได้หลายวัน

รับประทานอาหารที่มีวิตามินอี ได้แก่ เมล็ดทานตะวัน อาจจะมีบทบาทในการช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของลิ้นหลอดเลือด และผนังหลอดเลือดให้ยืดหยุ่นคงสภาพได้ดี การไหลเวียนของเลือดดีขึ้น

มีวิธีลดเส้นเลือดขอด ด้วยการรับประทานอาหาร มาบอก… ลดการปวดเกร็งซึ่งส่งผลให้เกิดเส้นเลือดขอด โดยการรับประทานใยอาหาร เช่น ยอดแค มะเขือพวง ถั่วเมล็ดแห้ง ทับทิม เพิ่มความแข็งแรงของหลอดเลือดด้วยวิตามินซีที่หาได้จาก บรอกโคลี พริก ผลไม้ตระกูลส้ม วิธีง่ายๆ ที่จะช่วยให้ เรียวขา หมดปัญหา เส้นเลือดขอด. ผัก ผลไม้ที่มีสารฟลาโวนอยด์ เช่น เบอร์รี่ องุ่น ธัญพืช ทำงานร่วมกับวิตามินซีเสริมความแข็งแรงและลดรอยรั่วของหลอดเลือด

จุดด่างดำแล้วเส้นเลือดขอดเป็นอีกอาการบนเรียวขา ที่ทำให้ขาของคุณไม่น่ามอง ดังนั้นป้องกันเส้นเลือดขอดที่เรียวขาได้ด้วยการใช้ใบสน 1 กก. โรยในน้ำเดือด 1ลิตร ปล่อยให้เดือดนาน 5 นาที จากนั้นกรองด้วยผ้าขาวบาง แล้วใส่ขวด ใช้สำลีชุบ ทาบริเวณที่เส้นเลือดขอด ให้ทำทุกคืน วิธีการทาให้ทาขึ้นเข้าหาลำตัว อาการขาลายจะให้หายทันใจคงเป็นไปไม่ได้ต้องรักษาค่อนเป็นค่อนไป อย่ารีบร้อน ต้องใช้เวลากันหน่อย ที่สำคัญอยากบอกว่าคงไม่สามารถรักษาให้เกลี้ยงไร้ร่องรอย แต่ก็ทำให้จางไปบ้างพอสมควร ไม่เห็นชัดเจนเหมือนก่อนแน่นอน

สมุนไพรรักษาเส้นเลือดขอด

Photo By cnherb.en.alibaba.com

สมุนไพรที่เหมาะสำหรับปัญหาเส้นเลือดขอด ก็ คือ บัวบก เพราะบัวบกเพิ่มความแข็งแร็งของผนังหลอดเลือด และเพิ่มออกซิเจนไปเลี้ยงกล้ามเนื้อบริเวณใกล้หลอดเลือดดำ ทำให้หลอดเลือดสามารบีบตัวได้ดีขึ้น ลดการคั่งค้างของเลือดดำ และยังช่วยลดการอักเสบได้อีกด้วย

โดยรายงานการศึกษาฉบับหนึ่งทดลองในอาสาสมัคร 94 ราย ที่มีอาการบวมและอักเสบจากเส้นเลือดขอดที่ ขา ให้รับประทานบัวบกเป็นเวลา 2 สัปดาห์ พบว่าอาการบวมและการอักเสบดีขึ้น มีการไหลเวียนเลือดบริเวณนั้นดีขึ้นด้วย

Photo By alibaba.com

วิธีรับประทานคือ ใช้ผงบัวบกขนาด 400-500 มิลลิกรัม วันละ 3 ครั้ง ติดต่อกันเป็นเวลาตั้งแต่ 2-6 สัปดาห์ นอกจากนี้ควรรับประทานอาหารให้เหมาะสมด้วย เช่น อาหารวิตามินซีสูง ผักที่อุดมด้วยสารฟลาโวนอยด์ เช่น ผลไม้ ผักใบเขียว ชาขาว ผักชี หัวหอม ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ลดการทำลายหลอดเลือด ร่วมกับรับประทานอาหารที่มีกากใยสูง ธัญพืช ถั่ว

และถ้าเส้นเลือดโป่งนูนมาก ให้เพิ่มขิง กระเทียม สับปะรด เพื่อลดการสะสมไฟบรินในเส้นเลือด ควรออกกำลังกายเพื่อเพิ่มความแข็งแรงให้หลอดเลือด อาจใช้วิธีการประคบสมุนไพรเพื่อลดการอุดตัน (ใช้บัวบกตำพอกบริเวณที่เป็นก็ได้)

แต่ไม่ควรนวดหรือเค้น คลึงแรงๆ บริเวณที่เป็นเส้นเลือดขอดเพราะอาจทำให้ลิ่มเลือดที่อุดตันแตกออก แล้วไปอุดตันเส้นเลือดบริเวณอื่น เช่น สมอง ทำให้เส้นเลือดในสมองอุดตันได้ แต่สามารถประคบหรือคลึงเบารอบๆ หรือเหนือเส้นเลือดขอดเพื่อเพิ่มการไหลเวียนของเส้นเลือดดำก็ได้






บทความจาก...... พระอธิการ นพดล กันตสีโล วัดหนองรั้ว







0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น