WHAT'S NEW?
Loading...

สูตรชาตะไคร้ บำรุงธาตุไฟ ขับลมในท้อง ย่อยอาหารสะดวก

Advertisements

Advertisements
สูตรชาตะไคร้ บำรุงธาตุไฟ ขับลมในท้อง ย่อยอาหารสะดวก

เมนูสมุนไพรเครื่องดื่มร้อนนี้เป็นเมนูที่หาวัตถุดิบง่าย ทำเองก็ง่ายมาก มีรสอร่อยเหมาะเป็นเครื่องดื่มกินเองในครอบครัว หรือทำไว้ต้อนรับผู้มาเยือนก็ได้ หรือร้านกาแฟร้านชาที่ดาษดื่นทั่วเมืองจะบริการเมนูสมุนไพรร้อนๆ รับลมหนาวก็ไม่หวงกัน

วิธีการทำแบบง่ายๆ ใช้สะดวก ให้หาต้นตะไคร้แก่สด มาหลายๆต้น ล้างน้ำให้สะอาด สลัดไล่น้ำออก ปล่อยให้แห้ง แล้วซอยตะไคร้โดยเลือกเอาเฉพาะส่วนหัวหรือเหง้า หรือถ้าหายากก็ใช้ส่วนต้น แต่ใบไม่ใช้ นำหัวหรือต้นมาซอยหรือหั่นเป็นชิ้นบางๆ

แล้วตั้งกระทะใช้ไฟอ่อน นำตะไคร้ซอยลงไปคั่วให้ร้อนและสังเกตเปลี่ยนเป็นสีออกเหลืองๆ ตะไคร้จะแห้งมีกลิ่น รอตะไคร้เย็นเก็บในขวดโหลไว้ใช้ได้ แบ่งตะไคร้ออกมาสัก 1-2 หยิบมือ ชงกับน้ำเดือดร้อนๆ 1 แก้ว ปิดฝาแก้ว รออุ่นๆ แต่งน้ำผึ้งน้ำตาลได้ตามชอบใจ ดื่มกินเป็นยาแก้ความหนาว แก้ไข้ และช่วยแก้อาการปัสสาวะขัดได้ดี

บางคนมีเวลาพิถีพิถัน ก็อาจหั่นซอยตะไคร้เป็นแว่นๆแล้ว นำไปตากแดดให้แห้ง ยิ่งแดดฤดูหนาวจัดนักแห้งเร็ว ทำครั้งละมากหน่อยแบ่งกินแบ่งใช้หรือจำหน่ายสร้างเศรษฐกิจฐานรากก็ยังได้ เวลาใช้ก็เหมือนกับที่ทำแบบคั่ว ใช้ 1-2 หยิบมือ ชงน้ำเดือด ปิดฝาทิ้งไว้รออุ่นๆค่อยกิน แนะนำให้กินยังร้อนๆอุ่นๆ จะอร่อย ถ้าปล่อยให้เย็นแล้วรสชาติแย่นะจะบอกให้

แต่ถ้าบางคนไม่อยากรอ ไม่อยากยุ่งยาก ต้องการทำอะไรไวๆ ในยุค 4G ให้ใช้ตะไคร้แก่สด ล้างน้ำแล้วนำมาหั่นเป็นแว่นๆ บางๆ เช่นกัน นำมาสัก 1 กำมือ นำไปต้มกับน้ำเลย แบ่งกินวันละ 3 มื้อๆ ละ 1 แก้วก็ได้ อาจเก็บในกระติกน้ำร้อน หรือก่อนกินก็อุ่นยา แนะนำให้กินก่อนอาหารนะ

วิธีที่แนะนำนี้ยังใช้แก้ไข้หวัด ไข้เปลี่ยนฤดูจากฤดูฝนเข้าสู่ฤดูหนาว หรือฤดูหนาวเข้าสู่ฤดูร้อน หรือฤดูร้อนจะเข้าสู่ฤดูฝนก็ได้ทั้งหมด นอกจากภูมิปัญญาไทยใช้เครื่องดื่มร้อนนี้แก้ไข้ ไล่อาการหนาวแล้ว ในตำราโบราณของชาวอินเดียก็ยืนยันว่า ยาชงจากตะไคร้นี้ควรกินในขณะอุ่นๆ ขับเหงื่อในคนที่เป็นไข้ได้ผลดีมากๆ โดยเฉพาะใครที่เป็นไข้อ่อนเพลียยิ่งควรใช้ยาชงตะไคร้ ยาชงตะไคร้มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักกันดีในการแก้ไข้หวัด


และที่น่าสนใจยิ่งในการดูแลหรือบำรุงไต ซึ่งทำหน้าที่ขับปัสสาวะขับของเสียออกจากร่างกาย เครื่องดื่มร้อนๆ เมนูตะไคร้ที่ทำได้เองนี้ ช่วยแก้อาการขัดเบา หรือใครที่ปัสสาวะไม่คล่องติดๆขัด แต่ยังไม่ถึงกับมีอากาการบวมนะ ให้มาดื่มชาชงตะไคร้ร้อนๆ เป็นประจำ ช่วยทำให้ปัสสาวะคล่อง

และน่าจะเหมาะกับผู้สูงวัยที่กำลังมีอัตราเพิ่มขึ้นในสังคมไทย จะได้ช่วยสุขภาพบำรุงธาตุไฟ ขับลมในท้อง ช่วยย่อยอาหาร กินอร่อยย่อยอาหารสะดวก ร่างกายก็แข็งแรงมีอายุยืนยาว เตรียมชาชงเครื่องดื่มร้อนๆ ทำได้เองเช่นนี้ เป็นของขวัญในเทศกาลส่งความสุขก็ได้นะ.







ขอบคุณข้อมูลดีๆจาก....มูลนิธิสุขภาพไทย http://bit.ly/1OkKlky / เพจ Maeban



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น