WHAT'S NEW?
Loading...

เคยสงสัยมั้ย ว่าทำไมดวงดาวถึงกะพริบ มาดูคำตอบกัน

Advertisements

Advertisements

เมื่อเราเงยหน้าขึ้นมองดูดาว ในคืนที่ฟ้าแจ่มใสนั้น เราจะเห็นแสงเป็นจุดเล็กๆ ส่องแสงระยิบระยับ แต่ความจริงดวงดาวเองนั้นไม่ได้กะพริบอย่างที่เราเห็นเลย

ถ้าเราสามารถขึ้นไปพ้นชั้นบรรยากาศที่ห่อหุ้มโลกเราอยู่และมองดูดวงดาวอีกครั้งจะพบว่า ดวงดาวส่องแสงสว่างแบบนิ่งๆ ไม่ระยิบระยับเลย ที่เราเห็นว่ามันกะพริบนั้นก็เพราะว่าเรามองดาวผ่านชั้นบรรยากาศนั้นเอง

การกะพริบของแสงนี้ เกิดขึ้นโดยระดับอุณภูมิที่แตกต่างกันออกไปในชั้นบรรยากาศ อากาศบางชั้นร้อนกว่าชั้นอื่น และบางทีอากาศชั้นหนึ่งก็หมุนวนและแทรกเข้าไปในอากาศอีกชั้นหนึ่ง อากาศที่มีชั้นแตกต่างกันนี้ได้ทำให้แสงของดวงดาวหักโค้งในแบบและมุมต่างกัน การที่มีอุณหภูมิแตกต่างกันนี้หละที่ทำให้แสงของดาวไม่อยู่นิ่งจนทำให้เราเห็นเป็นแสงระยิบระยับนั้นเอง

แหล่งที่มา http://www.share-si.com

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น