WHAT'S NEW?
Loading...

วิธีช่วยลดน้ำหนักให้กับเด็กที่ภาวะอ้วน

Advertisements

Advertisements
วิธีช่วยลดน้ำหนักให้กับเด็กที่ภาวะอ้วน

วิธีช่วยลดน้ำหนักให้กับเด็กที่ภาวะอ้วน

ลองปรับสมดุลระหว่างแคลอรี่ที่เด็กบริโภคให้เท่าๆกับแคลอรี่ที่เด็กใช้ไปกับกิจกรรมต่างๆทางร่างกายดูสิ ซึ่งจะเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เด็กมีสุขภาพที่ดี เด็กอ้วนสามารถมีสุขภาพที่ดีและน้ำหนักที่เหมาะสมได้ง่ายๆด้วยความช่วยเหลือและเอาใจใส่จากผู้ปกครองและครอบครัว

วิธีที่จะจัดการกับเด็กที่มีภาวะอ้วน

ปรับความเหมาะสมของแคลอรี่

ลองช่วยปรับปรุงพฤติกรรมการบริโภคของเด็ก โดยการปรุงอาหารโปรดของเด็กๆให้เป็นอาหารเพื่อสุขภาพมากยิ่งขึ้น และโดยการลดปริมาณแคลอรี่ลง เพิ่มผัก ผลไม้และผลิตภัณฑ์โฮลเกรนให้มากยิ่งขึ้น รวมไปถึงนมไขมันต่ำ นมไม่มีไขมันและผลิตภัณฑ์จากนม ลองเลือกให้ทานเนื้อแดงไม่ติดมัน เนื้อสัตว์ปีก ปลา ถั่วเลนทินและถั่วเพื่อเพิ่มโปรตีนและจำกัดปริมาณน้ำตาล เครื่องดื่มรสหวาน เกลือและไขมันอิ่มตัว

กระตุ้นให้เด็กออกแรงบ้าง

ทำความเข้าใจกับเด็กถึงความสำคัญของกิจกรรมเคลื่อนไหวออกแรงต่างๆ เด็กและวัยรุ่นควรจะใช้เวลาอย่างน้อย 60 นาที ไปกับกิจกรรมออกแรงทางด้านร่างกายให้มากวันที่สุดในแต่ละสัปดาห์หรืออาจจะทุกวันถ้าเป็นไปได้ กระตุ้นให้เด็กออกไปเล่นนอกบ้านบ้าง เช่นกิจกรรมเดินเร็ว วิ่งไล่จับ กระโดดเชือก เล่นซอคเกอร์ ว่ายน้ำและเต้นรำ

ลดเวลาว่างที่อยู่เฉยๆกับที่

ลองลดเวลาดูโทรทัศน์และเล่นคอมพิวเตอร์ สำหรับเด็กวัยเข้าโรงเรียนไม่ควรเล่นเกิน 2 ชั่วโมงต่อวัน เด็กปฐมวัยและเด็กอ่อนไม่ควรเล่นเกิน 1 ชั่วโมงต่อวัน

ทานอาหารว่างที่มีประโยชน์

อาหารว่างเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับพฤติกรรมการบริโภคของเด็กๆและเราก็ไม่ควรไปกีดกันตรงนี้ ผู้ปกครองเพียงตรวจสอบให้มั่นใจว่าอาหารว่างเป็นแบบแคลอรี่ต่ำ ผักและผลไม้จัดว่าเป็นอาหารว่างที่เยี่ยมที่สุด

เสิร์ฟอาหารในปริมาณที่พอเหมาะ

เด็กบางคนจะทานอาหารหมดจานในมื้อเย็น โดยไม่สนใจว่าอาหารจะมีปริมาณมากแค่ไหน ดังนั้นลองตักอาหารให้เด็กๆน้อยลง 10 หรือ 20 เปอร์เซ็น ในแต่ละมื้อ

จำกัดการทานอาหารนอกบ้าน

ลองทานอาหารนอกบ้านให้น้อยลง อาหารที่ปรุงจากร้านมักจะมีเกลือและไขมันสูงกว่าอาหารปรุงเอง เด็กที่มีภาวะอ้วนควรจะได้รับโภชนาการจากอาหารปรุงเองมากกว่า

ทำเวลามื้ออาหารให้มีความสุข

มีความสุขกับมื้ออาหารโดยการทานร่วมกันให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ หรืออาจจะลองชวนคนในครอบครัวมาช่วยกันเตรียมอาหารเพื่อสุขภาพร่วมกัน

กระตุ้นให้เด็กดื่มน้ำเปล่าเยอะๆ

กระตุ้นเด็กๆให้ดื่มน้ำเปล่าแทนการดื่มน้ำหวานหรือน้ำอัดลด น้ำเหล่านี้มักจะเต็มไปด้วยน้ำตาลและสารกันบูด

แปลและเรียบเรียงโดย : share-si.com
รูปประกอบจาก : flickr

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น