WHAT'S NEW?
Loading...

ทานเล่นก็ได้ทานกับข้าวก็เด็ด! แจกสูตรลาบทอดอีสานเมนูร้านดัง

Advertisements

Advertisements


ทานเล่นก็ได้ทานกับข้าวก็เด็ด! แจกสูตรลาบทอดอีสานเมนูร้านดัง

ขึ้นชื่อว่าอาหารอีสานย่อมนึกถึงอาหารรสจัดที่มีความอร่อยถูกปากคนไทยส่วนใหญ่ ตัวอย่างเช่นส้มตำ น้ำตก หรือว่าลาบหมู เป็นต้น แต่ครั้นจะรับประทานแบบเดิมๆ ก็รู้สึกว่ามันอาจจะธรรมดาเกินไป ซึ่งเราก็ได้นำเมนูหน้าตาธรรมดาๆ อย่างลาบหมูกลายมาเป็นลาบทอดที่สามารถทานเล่นก็ได้ หรือเป็นอาหารเคียงไปกับข้าวและเมนูจานอื่นๆ ก็ช่วยทำให้เจริญอาหารมากขึ้น

“ลาบทอดอีสาน” เป็นเมนูที่ประยุกต์มาจากลาบหมู โดยปกติจะใช้วิธีรวนทำให้สุก แต่ครั้งนี้เราจะใช้วิธีการทอดแทนนั่นเอง จึงทำให้มีลักษณะเป็นก้อนที่หยิบรับประทานง่าย และในลาบทอดก็มีส่วนผสมของสมุนไพรที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ แต่ผู้ที่หลีกเลี่ยงไขมันควรรับประทานในปริมาณน้อยๆ

ส่วนผสม
เนื้อหมูติดมันบดละเอียด 300 กรัม
ต้นหอม 1 – 2 ต้น
หัวหอมแดง 5 – 6 หัว
ผักชีฝรั่ง 2 ต้น
น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ
น้ำมะนาวคั้นสด 2 ช้อนโต๊ะ
ข้าวคั่ว 2 ช้อนโต๊ะ
พริกป่น 1 ช้อนโต๊ะ
แป้งทอดกรอบ 3 ช้อนโต๊ะ
น้ำมันพืชสำหรับทอด

วิธีทำ

ล้างต้นหอมและผักชีฝรั่งให้สะอาดแล้วซอยบางๆ รวมถึงหัวหอมแดง จากนั้นนำเนื้อหมูบดใส่ลงในชามผสม ใส่น้ำปลา น้ำมะนาว และพริกป่นลงไป คนให้เข้ากันดี แล้วจึงค่อยใส่ข้าวคั่วและแป้งทอดกรอบ คนหรือนวดให้เข้าเป็นเนื้อเดียวกัน ตามด้วยต้นหอม หัวหอมแดง และผักชีฝรั่งซอย คลุกเคล้าให้เข้ากันอย่างเบามือ

ปั้นส่วนผสมนี้ให้เป็นก้อนกลมๆ ขนาดประมาณ 1 นิ้ว ตั้งกระทะใส่น้ำมันสำหรับทอดพอสมควร เมื่อน้ำมันร้อนกลางๆ ให้เปิดไฟอ่อนๆ ค่อยใส่เนื้อหมูบดที่ปั้นเตรียมไว้ โดยรอให้สุกทีละด้านจึงค่อยกลับด้าน เพื่อป้องกันลาบทอดแตกไม่เป็นก้อน ทอดให้สุกเป็นสีเหลืองสวยแล้วตักขึ้นสะเด็ดน้ำมัน ใส่จานเสิร์ฟพร้อมกับผักเคียงอย่างเช่นโหระพา แตงกวา หรือสะระแหน่

เรียบเรียงโดย : www.rak-sukapap.com

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น