WHAT'S NEW?
Loading...

ใครนอนหลับยากอ่าน! 6 วิธีเข้านอนอย่างไรให้เข้านอนปุ๊ป..หลับปั๊บ!!

Advertisements

Advertisements

ใครนอนหลับยากอ่าน! 6 วิธีเข้านอนอย่างไรให้เข้านอนปุ๊ป..หลับปั๊บ!!

การนอนไม่หลับนี่เป็นประสบการณ์บัดซบที่ถ้าใครไม่เจอคงไม่เข้าใจ ไม่บัดซบได้ไง ก็ถึงขนาดที่ว่า ตี 3 เข้าไปแล้วตาเรายังนอนจ้องเพดานไม่มีทีท่าว่าจะง่วงเลยสักนิด ยิ่งถ้าวันรุ่งขึ้นมีธุระต้องทำแต่เช้าด้วยแล้วล่ะก็ หื้มมมม ไม่อยากจะคิด คงได้ไปทั้งที่ขอบตาคล้ำ ๆ แบบนั้นแน่ แล้วจะนอนไม่หลับบ่อย ๆ จะแก้ยังไงได้บ้างน้า วันนี้เรามีคำตอบของเรื่องนี้มาเฉลยกัน

ปิดไฟให้มืด สาเหตุหลักของการนอนไม่หลับก็คือแสงไฟแยงตานี่แหละ บางคนอาจจะไม่เชื่อ หรือเพิ่งดูหนังผีจบ ไม่กล้าปิดไฟนอน กลายเป็นว่าหนักไปใหญ่ แทนที่จะได้นอนให้มันจบ ๆ ลืมภาพสยองที่ติดตา กลับต้องตาค้างเพราะไฟตรงหน้า มันช่างจ้าซะเหลือเกินนี่แหละ!

เก็บโทรศัพท์เข้าที่

เหมือนกับข้อ 1 เป๊ะ แต่เปลี่ยนจากแสงของหลอดไฟมาเป็นแสงจากหน้าจอ ซึ่งมันใกล้มาก ๆ ยิ่งกว่าหลอดไฟบนเพดานซะอีก แถมเหนื้อหาของแต่ละแอปในนั้นยังชวนให้ตาสว่างค้างได้ตลอดคืนอีกต่างหาก ทางที่ดีเก็บมือถือก่อนเข้านอนสัก 60 นาที เพื่อให้ปรับสายตาได้ พร้อมจะนอนกันดีกว่า

คว่ำหน้าปัดนาฬิกาลง

ไม่มีอะไรน่าเครียดไปกว่าการมองเข็มที่หมุนวนไปมาครบรอบแล้วรอบเล่าโดยไม่มีทีท่าว่าจะง่วง ยิ่งเราดูนาฬิกาเท่าไหร่เรายิ่งรู้สึกเครียดมากเท่านั้น ก็โอ้ย ปาเข้าไป 2 ชั่วโมงแล้วทำไมฉันยังไม่หลับอีก! แต่กลับกันถ้าเราคว่ำนาฬิกาลง ไม่ต้องไปรับรู้อะไร เราอาจจะนอนข่มตาไปได้เรื่อย ๆ แบบสบาย ๆ แล้วสุดท้ายก็คล้อยหลับไปเอง

ปรับพฤติกรรม เข้านอนให้เป็นเวลา

เวลาเราได้ลองทำอะไรเป็นประจำ ๆ จนติดเป็นนิสัยมันจะช่วยให้เราทำสิ่งนั้นได้ง่ายขึ้น การนอนก็เหมือนกัน ถ้าเรากลับมาบ้านเหนื่อย ๆ ได้อาบน้ำอาบท่า ล้างหน้า แปรงฟัน นั่งพักผ่อน แล้วล้มตัวลงนอน ทำแบบนี้เป็นประจำ ๆ ล่ะก็ ร่างกายจะจดจำได้เอง แล้วครั้งต่อไปที่เข้านอนจะเหมือนมีคนมาปิดสวิตช์ที่ตัวให้เลยล่ะ

สีของห้องก็ช่วยได้นะ

เรื่องนี้นี่มีผลสำรวจออกมายืนยันเลยนะว่า สีของห้องจะช่วยให้นอนหลับได้ง่ายขึ้น เพราะสีที่ซอฟต์ ๆ จะช่วยให้สมองปลอดโปร่ง ผ่อนคลาย ส่งผลให้การนอนหลับในทุก ๆ คืนมีประสิทธิภาพมากขึ้น ดีกว่านอนอยู่ในห้องที่สีสันฉูดฉาดเป็นไหน ๆ

ใช้ท่าไม้ตาย 4-7-8

ถ้าทำทุกอย่างที่กล่าวมาแล้วยังไม่มีทีท่าว่าจะง่วงนอนล่ะก็ คงต้องกรอกยาหนอนหลับให้หมดกระปุกแล้วล่ะ (ล้อเล่นนะ) เรามีท่าไม้ตายที่เชื่อว่าใครได้ทำเป็นต้องหลับปุ๋ยกันทุกคนมาฝาก เพียงแค่หายใจออกทางปากให้สุด แล้วปิดปากเอาไว้ หายใจเข้าผ่านทางจมูกแล้วนับ 1-4 เสร็จแล้วให้กลั้นหายใจ 7 วินาที และหายใจออก 8 วินาที ทำซ้ำแบบนี้ไปเรื่อย ๆ สัก 3ที รับรองคืนนี้หลับยาว

เครดิต: magazine.orami.co.th

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น