WHAT'S NEW?
Loading...

หมั่นเช็คตัวเองบ่อยๆ เพราะนี่คือ 5 สัญญาณอันตราย ที่บอกว่าคุณกำลังเป็นมะเร็ง

Advertisements

Advertisements

หมั่นเช็คตัวเองบ่อยๆ เพราะนี่คือ 5 สัญญาณอันตราย ที่บอกว่าคุณกำลังเป็นมะเร็ง


* เลือดออกหรือตกขาวมากผิดปกติ 

ไม่ว่าจะเป็นเลือดออกทางช่องคลอด เช่น เลือดออกระหว่างรอบเดือน เลือดออกหลังจากมีเพศสัมพันธ์หรือมีเลือดประจำเดือนมากหรือนานกว่าปกติ ควรรีบพบแพทย์ เพื่อตรวจหาสาเหตุเพราะอาจเป็นสัญญาณเตือนภัยของมะเร็งปากมดลูก เลือดที่ออกปนมากับอุจจาระ อาจจะเป็นอาการของมะเร็งลำไส้ใหญ่ หรือเลือดที่ออกมาในปัสสาวะ อาจจะไม่ได้เกิดจากการเป็นนิ่ว แต่อาจเป็นสัญญาณเตือนภัยมะเร็งกระเพราะปัสสาวะและมะเร็งของไต

* ต่อมน้ำเหลืองตามจุดต่างๆโตขึ้น 

ถ้าต่อมน้ำเหลืองบริเวณรักแร้ ลำคอหรือบริเวณรักแร้ ลำคอหรือบริเวณอื่นๆ โตขึ้นนานกว่า 1 เดือน หรือโตขึ้นเรื่อยๆ อาจเป็นสัญญาณเตือนภัยของมะเร็งต่อมน้ำเหลือง หรือมะเร็งของอวัยวะใกล้เคียงที่แพร่กระจายมาที่ต่อมน้ำเหลือง ควรรีบพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุ 

* ท้องไส้แปรปรวน 

อาการผิดปกติบางอย่างอาจเป็นสัญญาณเตือนภัยมะเร็งในอวัยวะของระบบทางเดินอาหาร เช่น อาการท้องอืด ท้องเฟ้อ อืดแน่นท้องเหมือนอาหารไม่ย่อยที่หาสาเหตุไม่ได้ กินยาลดกรดแล้วอาการก็ไม่ทุเลา อาจจะเป็นอาการของมะเร็งกระเพาะอาหารและมะเร็งรังไข่ 

* กินอาหารด้วยความยากลำบาก 

อาจจะเป็นอาการแสดงของมะเร็งในหลอดอาหาร ช่องปากมีฝ้า ผู้หญิงที่สูบบุหรี่ควรหมั่นสังเกต ถ้ามีฝ้าขาวภายในช่องปาก มีจุดขาวๆหรือตุ่มเนื้อสีขาวบนลิ้น อาจเป็นความผิดปกติในระยะก่อนมะเร็งช่องปาก 

* พบก้อนที่เต้านม 

ผู้หญิงมักจะคุ้นเคยกับเต้านมของตนเองดี ถึงแม้ว่าจะไม่ได้ตรวจเองอย่างสม่ำเสมอ การเปลี่ยนแปลงที่อาจจะเป็นสัญญาณเตือนของมะเร็งเต้านม เช่น ผิวเต้านมเป็นผื่นแดงหรือนูนหนากว่าปกติ เป็นเวลานาน มีเลือด น้ำเหลืองหรือของเหลวผิวปกติออกมาจากหัวนม ถ้ามีอาการดังกล่าวควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจอย่างละเอียด 



บทความจาก...... smartsme.tv

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น