WHAT'S NEW?
Loading...

ความจริง 10 ประการที่คุณอาจยังไม่รู้เกี่ยวกับโรคมะเร็ง เรื่องดีๆที่ควรแชร์เก็บไว้อ่าน

Advertisements

Advertisements

ความจริง 10 ประการที่คุณอาจยังไม่รู้เกี่ยวกับโรคมะเร็ง เรื่องดีๆที่ควรแชร์เก็บไว้อ่าน

1 มะเร็งมีมานานพร้อมๆกับมนุษย์ เรารู้จักมะเร็งครั้งแรกจากบันทึกในกระดาษปาปิรุสยาว 15 ฟุตซึ่งเขียนโดยแพทย์ชาวอียิปต์คนหนึ่งเมื่อ 4,000 ปีมาแล้ว เขาจดบันทึกเกี่ยวกับโรคต่างๆรวมทั้งวิธีรักษา ตัวอย่างเช่นในเคสที่ 45 ตามสมุดบันทึกนั้นเขากล่าวถึงอาการหน้าอกบวมขยายใหญ่และแข็งมาก ส่วนวิธีการรักษา “ไม่มี”

2 ผู้คนล้มตายจากโรคมะเร็งมากขึ้นเรื่อยๆในรอบสองปีที่ผ่านมามากกว่าจำนวนผู้เสียชีวิตในสงครามทั้งหมดในอเมริกาเสียอีก ผู้ชายชาวอเมริกัน 1 ใน 2 กับผู้หญิง 1 ใน 3 จะป่วยเป็นโรคมะเร็ง

3 ในปี 1970 ผู้หญิงเกือบ 40,000 คนต้องผ่าตัดเต้านมออก (ไม่ใช่แค่เต้านมเพียงอย่างเดียวแต่รวมถึงกล้ามเนื้อหน้าอกและบางครั้งก็ต่อมน้ำเหลืองด้วย) ในยุคนั้นการตัดชิ้นเนื้อกับการผ่าตัดเต้านมจะใช้เวลาเพียงไม่กี่นาที แต่หากนานถึง 3 ชั่วโมงบอกได้เลยว่ามันคือมะเร็ง

4 เมื่อนายแพทย์ เบอร์นาร์ด ฟิชเชอร์ แห่งคณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยพิตต์เบิร์ก เสนอว่าจะใช้วิธีผ่าตัดเต้านมออกโดยกำจัดเฉพาะเนื้องอกออกและเก็บส่วนที่เป็นเต้านมไว้แทนที่จะผ่าเต้านมออกไปทั้งหมด (ในกรณีที่ป่วยเป็นมะเร็งเต้านมระยะแรก) ปรากฏว่าเขาถูกต่อต้าน เขาต้องต่อสู้กับธรรมเนียมปฏิบัติดั้งเดิมกับคำที่ว่า “ยิ่งเอาออกได้มากเท่าไหร่ยิ่งดี” เนื่องจากคนไข้ร้อยละ 30 ยังมีอาการกำเริบอยู่ แต่ท้ายที่สุดเขาก็สามารถพิสูจน์ตัวเองได้เมื่อการศึกษาในปี 1985 แสดงให้เห็นว่าผู้ป่วยโรคมะเร็งเต้านมในระยะแรกมีอัตราการรอดชีวิตมากขึ้น

5 ออนโคยีนหรือยีนที่ก่อให้เกิดโรคมะเร็งถูกค้นพบครั้งแรกในไก่ ในยุค 1970 ไมเคิล บิชอปแห่ง UCSF กับนายแพทย์แฮโรลด์ วาร์มัสได้ศึกษาว่าเหตุใดไวรัสที่ชื่อว่า Rous Sarcoma จึงทำให้เกิดโรคมะเร็งในสัตว์ปีก การค้นพบในครั้งนี้ทำให้พวกเขาได้รับรางวัลโนเบลในปี 1989 ซึ่งยีนตัวนี้ต่างหากที่ทำให้เกิดโรคมะเร็งไม่ใช่ไวรัส นั่นหมายความว่ายีนตัวนี้ปรากฏอยู่ในจีโนมของสัตว์ปีกอยู่แล้ว และต่อมาก็ได้มีการค้นพบออนโคยีนครั้งแรกในมนุษย์

6 โครงการ Cancer Genome Atlas ซึ่งถูกเปิดตัวในปี 2006 ได้เปิดเผยว่ามะเร็งมีความซับซ้อนอย่างไม่น่าเชื่อ มีมะเร็งเพียงไม่กี่ชนิดที่เกิดจากการกลายพันธุ์ของยีน และไม่ได้มีออนโคยีนที่เปลี่ยนแปลงรวมถึงยีนต่อต้านมะเร็งด้วย เมื่อมีการทำลาย ยีนเหล่านี้จะยับยั้งไม่ให้เซลล์แตกตัว นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่ามะเร็งที่เกิดขึ้นกับทุกคนไม่ใช่โรคเดียวกัน แต่ตอนนี้พวกเขาคิดว่ามะเร็งที่เกิดขึ้นกับทุกคนไม่เหมือนกันเลยต่างหาก โรคนี้จะเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วและน่ากลัว

7 การทดลองยาต้านมะเร็ง 9 ใน 10 ครั้งประสบความล้มเหลว

8 ก่อนหน้าที่จะมี พรบ.มะเร็งแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา การระดมทุนเพื่องานวิจัยโรคมะเร็งเป็นไปอย่างขัดสน แต่ในปี 1971 รัฐบาลได้มีการประกาศใช้ พรบ.มะเร็งแห่งชาติจึงทำให้การระดมทุนเป็นไปอย่างราบรื่นและได้รับการสนับสนุนด้วยดีมาโดยตลอด แต่ ณ ปัจจุบันยอดการระดมทุนได้ลงไปมากถึง 25% เมื่อเทียบกับ 10 ปีก่อน

9 แม้ที่ผ่านมาเราจะเรียนรู้เกี่ยวกับโรคมะเร็งและวิธีรักษาแล้ว แต่ปรากฏว่าทุกวันนี้กลับไม่แตกต่างจากเมื่อ 20 ปีก่อนเลย (ต่อให้มีเครื่องมือที่ทันสมัยและประสิทธิภาพมากขึ้นแล้วก็ตาม)

10 ร้อยละ 40 ของโรคมะเร็งไม่มีสาเหตุที่แน่ชัด (ส่วนใหญ่จะเป็นความผิดพลาดในการแตกตัวของเซลล์ที่เกิดขึ้นทุกวัน) ขณะที่อีกร้อยละ 60 เกิดจากพลังงานรังสี, ไวรัส, แร่ใยหิน, แสงแดด, โรคอ้วน หรือการสูบบุหรี่ หากผู้คนในสังคมรู้จักวิธีป้องกัน (เช่น หยุดสูบบุหรี่ หรือทาครีมกันแดด) อัตราการเสียชีวิตจากโรคมะเร็งก็จะลดลงไปราวครึ่งหนึ่งเลยทีเดียว

เครดิต: issue247.com

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น