WHAT'S NEW?
Loading...

8 เคล็ดลับลดน้ำหนักแบบได้ผล สำหรับคุณแม่หลังคลอด

Advertisements

Advertisements
8 เคล็ดลับลดน้ำหนักแบบได้ผล สำหรับคุณแม่หลังคลอด

ผู้หญิงสมัยนี้จะเป็นคุณแม่ทั้งทีก็ต้องทำให้ดีถึงที่สุด ไม่ใช่แค่งานบ้านต้องเนี้ยบ ดูแลลูกไม่ให้ขาด งานนอกบ้านก็ต้องรุ่ง แถมต้องไม่ลืมดูแลตัวเองให้สวยเซียะเก๋ไก๋จนสาวโสดรุ่นน้องพากันอิจฉา


และนี่คือเคล็ดลับ ในการลดหุ่นหลังคลอด จากคุณแม่ยุคใหม่ที่เคยทำสำเร็จมาแล้ว...ที่คุณทำตามได้ไม่ยากค่ะ

1. สวยด้วยการให้นมลูก “เรื่องน้ำหนักลด...เชื่อนะคะที่หลายคนบอกว่าเป็นเพราะการให้นมลูก ซึ่งมันก็จริง เราตั้งใจเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ อยากให้ลูกแข็งแรง เราก็ปั๊มนมตลอด โชคดีที่น้ำนมเยอะ...แล้วเรากินเกือบทุกอย่างเลย กินทุเรียนด้วย

เมื่อน้ำนมเยอะก็บริจาคให้คนอื่น พร้อมกับบอกเสมอว่า คุณแม่ไม่ได้ได้งดอาหารกลุ่มเสี่ยงนะคะ...ตอนให้นมใช้เวลาเกือบ 3 เดือน น้ำหนักก็กลับมาเหมือนเดิม จากที่เคยขึ้นถึง 13 กก. คนเป็นแม่มีความวิเศษอย่างหนึ่ง อยู่ๆ จากชีวิตที่เคยนอน 8 ชั่วโมง พอคลอดลูกปุ๊บก็นอนแค่ 3 ชั่วโมง ตื่นขึ้นมาก็ทำได้ เราจึงผอมลงโดยปริยาย...

นอกจากนั้นไม่ค่อยได้ทำอะไร มีแต่โฟกัสไปที่น้องเพราะเขายังเล็กอยู่ ไม่ได้ดูแลตัวเองมากเป็นพิเศษในเรื่องของผิวพรรณ แต่ที่ผิวดีอาจจะเป็นเพราะเราชอบกินผักผลไม้ตั้งแต่นานมาแล้ว เรื่องนี้ถ่ายถอดไปสู่ลูก...ทำให้ลูกชอบกินผลไม้เหมือนกับเราด้วย” (บี-ปิติภัทร สารสิน)

2. หุ่นเป๊ะด้วยการนวด “เป็นคนรักสวยรักงามมากค่ะ พยายามทำให้ตัวเองดูดีเสมอ โดยเฉพาะการนวดที่ทำมาตั้งแต่สมัยเรียน ถึงตอนนี้ก็ยังทำอยู่ ชอบการนวดทุกอย่าง ทั้งนวดหน้า นวดตัว ช่วงหลังคลอดเน้นนวดสลายไขมัน ไม่ให้มีเซลลูไลต์ตามตัว ซึ่งก่อนคลอดน้อง น้ำหนักขึ้นถึง 61 กก. การนวดช่วยได้จริงๆ ค่ะ” (ยุ้ย-อรวรรณ อิงคสิทธิ์)

3. เลี้ยงลูกเองก็ผอมได้ “...ไม่มีเวลาฟิตหุ่นเลย วันๆ หมดไปกับการเลี้ยงลูก ถึงจะมีพี่เลี้ยงช่วยดูแล แต่เราอยากทำเองมากกว่า เหมือนได้ออกกำลังกายไปในตัว ทั้งขึ้นลงบันได อุ้มลูก กล่อมลูก ให้นม ทำให้น้ำหนักลดลงเรื่อยๆ...เราเน้นกินอาหารบำรุงน้ำนม อย่างไก่ผัดขิง แกงเลียง ฟักทอง อยู่ประมาณ 2 เดือนค่ะ

หลังจากนั้นกินปกติ ปรากฏว่าน้ำหนักขึ้นเร็วมาก อายุเราระบบเผาผลาญไม่ดีเหมือนเมื่อก่อน ถึงขนาดต้องลดน้ำตาล ลดแป้ง ถ้าหิวและเหนื่อยจากการเลี้ยงลูกมักจะกินกล้วยหอม โยเกิร์ต หรือผลไม้อื่นๆ ที่มีประโยชน์กับตัวเรา” (เอื้อย-ดวงกมล รัตนากาญจน์)

4. ควบคุมน้ำหนักอย่างต่อเนื่อง “ช่วงตั้งท้องต้องทำงานไปด้วย ไปปาร์ตี้กับเพื่อน แต่ไม่ใช่เที่ยวกลางคืน ส่วนใหญ่จะไปกินข้าวบ้านเพื่อน พูดคุยกัน พยายามทำใจให้สบาย ไม่เครียดหรือกังวลอะไรมาก กินอาหารจำพวกปลา ฟักทอง หรืออาหารที่ใส่สมุนไพรที่ช่วยบำรุงทั้งร่างกายและลูกในท้อง...

หลังคลอดน้ำหนักลงเยอะ จึงคิดว่าไม่เป็นอะไรและไม่ได้ออกกำลังกาย ตอนให้นมลูกก็กินเยอะมาก คิดว่าตัวเองไม่น่าอ้วน แต่หลังจากหยุดให้นมลูก มันโยโย่เลย จากน้ำหนัก 45 กก. กระโดดมา 50 กก. จากนั้นขึ้นมาเรื่อยๆ จนต้องกลับมาดูแลตัวเองใหม่ พิถีพิถันเรื่องของกิน ออกกำลังกายมากๆ จากที่เคยนอนดึกก็เปลี่ยนมานอนเร็วขึ้น ปรับตารางชีวิตใหม่ให้สมดุล” (จีน-จีราภัสร์ อริยบุรุษ)

5. ลดน้ำหนักแบบมีความสุข “หุ่นเราไม่ค่อยลดลงเลยหลังคลอด...ตอนแต่งงานหนัก 53 พอท้องหนัก 70 กว่ากิโล ก็อยู่แบบอ้วนๆ มาตลอด ถึงเราจะอ้วนก็อ้วนสวย ไม่แคร์อะไร จนช่วงหนึ่งที่เรามีปัญหาเรื่องเท้า เจ็บเท้ามาก น้ำหนักขึ้นถึง 80 กิโลกรัม จึงไปปรึกษาคุณหมอ ก็บอกว่าทำอะไรไม่ได้นอกจากลดความอ้วน ไม่อยากฉีดสเตียรอยด์เพราะอยู่ได้ 3-6 เดือน แล้วก็เป็นใหม่...จึงลองลดน้ำหนักดู ไม่กินคาร์โบไฮเดรตเลย กินแต่ผักผลไม้ ออกกำลังกายเยอะ น้ำหนักลดไป 5 กิโลกรัม

แต่ก็มีโยโย่เร็วมาก เพราะลดน้ำหนักไม่ถูกวิธี ฝืนร่างกายจนเกินไป... จึงคิดวิธิใหม่ ตั้งใจลดน้ำหนักแบบที่ตัวเองมีความสุข เล่นกีฬาทุกวัน ทั้งตีเทนนิส ตีแบดฯ เสาร์-อาทิตย์เล่นบาสฯ กับลูกชาย สรุปคือทุกวันออกกำลังกายครึ่งชั่วโมง...เน้นมื้อเที่ยงเป็นหลัก กินปลา ผักผักที่ใช้น้ำเปล่าแทนน้ำมัน มื้อเย็นจะเป็นโยเกิร์ตกับผลไม้เบาๆ ที่เคยหนัก 80 ลดเหลือ 65 กิโลกรัม ลดแบบไม่กดดันแถมมีความสุขด้วย” (มะเหมี่ยว-รณิดา ฐิตะปารัณ)

6. วางแผนออกกำลังกาย “จริงๆ แล้วมันลดไปเองช่วงให้นมลูกประมาณ 10 เดือนกว่า ตอนท้องทำงานไปด้วยจนคลอดเลย พอให้นมได้ 3 เดือนก็ต้องกลับมาทำงาน ช่วงที่ให้นมต้องกินอาหารบำรุงน้ำนม น้ำนมจะได้ออกมาเยอะๆ ปั๊มนมที่ทำงานด้วย พอให้นมเองแคลอรีมันเบิร์นเอง น้ำหนักลดลงมาก

แต่เพื่อนบอกให้ระวังเพราะช่วงหยุดให้นมน้ำหนักมันจะเด้งขึ้นมา แล้วก็เป็นแบบนั้นจริงๆ ต้องรีบไปเล่นกีฬา หลังๆ จะพาลูกไปว่ายน้ำ เราจะได้ว่ายด้วยค่ะ แต่ไม่ได้ฟิตเหมือนเดิม เพราะยังไม่ได้กลับมาออกกำลังกายเต็มที่” (แนะนำในเน้นการเล่นกีฬาหลายอย่าง ทั้งเทนนิส สควอช ฟิตเนส โยคะ เพราะเบิร์นออกได้เยอะ) (แพร์-ปาลาวี บุนนาค อิสสระ)

7. ใช้ชีวิตให้แอคทีฟ “ด้วยความที่เราเป็นพรีเซ็นเตอร์ด้วย ก็ต้องดูแลตัวเองบ้าง ตอนท้องเราหนักถึง 74 กก. แต่ตอนนี้ลดเหลือ 52 กก. แต่ก็มีแอบกินบ้างเพราะเรามีลูกสองคน ลูกอยากกินอะไรเราก็อยากเหมือนกับลูก แต่เน้นเลือกกินอาหารดีมีประโยชน์ กินข้าวน้อยๆ กินกับเยอะๆ เริ่มออกกำลังกายบ้าง

บางคนแนะนำให้กินยาหลายตัว เรากลัวว่าจะเกิดเอฟเฟ็กต์กับเรามั้ย ถ้าเราเป็นอะไรไป ลูกจะอยู่ยังไง...เราจึงเลือกวิธีธรรมชาติในทิศทางที่ควรจะเป็น กินให้น้อย ออกกำลังกายร่วมด้วย โชคดีตรงที่เราเป็นคนไฮเปอร์ตลอดเวลา ไม่ค่อยชอบอยู่กับที่ ก็มีส่วนช่วยในเรื่องน้ำหนักได้บ้าง” (กีตาร์-ศิริพิชญ์ วิมลโนช)

8. เคล็ดลับความสวยหลังคลอด “หลังคลอด เราจะอยู่ไฟเพราะช่วยเรื่องภายในได้ดี ซึ่งตอนคลอดคนแรกเราไม่ได้ทำจึงรู้สึกหนาวง่าย ไปต่างประเทศก็ป่วยง่าย ปวดเมื่อยตามตัว พอคนที่สองเราได้อยู่ไฟ ช่วยได้เยอะเลย ทั้งเรื่องภายใน เลือดลม...ท้องคนที่สองเป็นลูกสาว น้ำหนักขึ้นเยอะมากประมาณ 27 กก. พอฟื้นตัวประมาณครึ่งปีไปแล้วก็เริ่มออกกำลังกาย เล่นโยคะ ว่ายน้ำ หรือเล่นอะไรที่เบาๆ

เรื่องอาหารการกินแทบไม่ได้ควบคุมเลย เพราะต้องให้นมลูก ส่วนใหญ่เน้นพวกปลา โปรตีน นม เป็นหลัก และกินน้ำขิง” ดื่มน้ำขิงและเล่นโยคะได้ความสดชื่น ร่างกายยืดหยุ่น ลดความอ้วนได้ผลชะงักนัก





บทความจาก...... womenshealththailand.com / Women’s Health, August 2014







0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น