WHAT'S NEW?
Loading...

เตือน! 6 ภัยสุขภาพ หนุ่มสาวออฟฟิศ

Advertisements

Advertisements

ปัญหาสุขภาพเล็กๆ น้อยๆ เช่นการปวดไหล่ เคืองตา อาจกำลังเป็นสัญญาณเตือนเรื่องของสุขภาพ ว่าคุณกำลังให้ความสำคัญกับงานจนลืมดูแลสุขภาพ ซึ่งกิจวัตรประจำวันของหนุ่มสาวออฟฟิตหลายอย่าง อาจนำมาซึ่งปัญหาสุขภาพก็เป็นได้



1. ใส่รองเท้าส้นสูงมาก
หากจะบอกไม่ให้ใส่ส้นสูงเลย สาวๆ คงบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าย่อมไม่ได้ แต่ปัจจุบันสาวออฟฟิตใส่ส้นสูงมากจนน่ากลัวจะเกิดอุบัติเหตุได้ และการใส่ส้นสูงมากๆ ก็เหมือนกับการที่คุณยืนเขย่งอยู่ตลอดเวลา กล้ามเนื้อต้องทำงานหนัก จะทำให้ปวดที่ปลายฝ่าเท้าและนิ้วเท้า ปวดกล้ามเนื้อบริเวณน่อง ปวดข้อเข่า และปวดหลัง ดังนั้นระหว่างระหว่างวันควรเปลี่ยนใส่รองเท้าธรรมดา เพื่อให้กล้ามเนื้อ และถ้าวันใดใส่ส้นสูงนานๆ ควรหาน้ำอุ่นมาแช่เท้าเพื่อช่วยให้เอ็นและกล้ามเนื้อฝ่าเท้าได้ผ่อนคลาย

2. กลั้นปัสสาวะ
การกลั้นปัสสาวะ ปัจจุบันกลายเป็นเรื่องปกติที่มักเกิดขึ้นกับคนวันทำงาน เพราะหลายสาเหตุ เช่น คิดประชุม รถติดบนถนน หรือบางคนไม่คุ้นกับการเข้าห้องน้ำนอกบ้าน การปัสสาวะนั้นนอกจากเป็นการขับถ่ายของเสียออกจากร่างกายแล้ว ยังเป็นการชำระล้างเชื้อโรคที่ปนเปื้อนเข้ามาตามท่อปัสสาวะ หากทำแต่งานและไม่ปัสสาวะ หรือปัสสาวะน้อยครั้ง โอกาสที่จะเกิดปัสสาวะอักเสบจากเชื้อโรคที่ไม่ได้ถูกชำระล้างก็มีมาก จึงควรดื่มน้ำมากๆ เพื่อให้เกิดการปวดโดยอัตโนมัติ และไม่กลั้นปัสสาวะนานๆ อีกทั้งต้องดูแลความสะอาดหลังจากเข้าห้องน้ำ

3. ไม่ดูแลความสะอาดคอนแทคเลนส์
คนโดยส่วนใหญ่นิยมใส่คอนแทคเลนส์ เพื่อความสะดวกและความสวยงาม ซึ่งเรียดได้คอนแทคเลนส์กลายเป็นของจำเป็นสำหรับเสริมสวย หล่อ ให้กับคนทำงานได้อย่างดี แต่ดวงตาเป็นสิ่งที่ต้องทะนุถนอม ดังนั้นไม่ว่าจะเหนื่อยล้าจากการทำงานเพียงไร ก่อนนอนต้องถอดคอนแทคเลนส์ รวมถึงใช้ตามวันที่ระบุเท่านั้น และเปลี่ยนตลับใส่อย่างน้อยเดือนละครั้ง เพื่อให้เกิดการสะสมของเชื้อโรค กรณีไม่ใส่ใจความสะอาดคอนแทคเลนส์ จะทำให้ระคายเคืองไปจนถึงดวงตาติดเชื้อได้ และก่อนตัดสินใจใส่คอนแทคเลนส์ ควรตรวจวัดสายตา กับผู้เชี่ยวชาญและเลือกซื้อสินค้าที่มีคุณภาพ

4. นั่งผิดท่า
หนุ่มสาวออฟฟิตต้องนั่งทำงานหน้าคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานๆ และหลายครั้งนั่งผิดท่า บ้างก็นั่งไขว่ห้าง นั่งหลังงอ หรือโต๊ะทำงานไม่เหมาะสมกับสรีระ ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นบ่อเกิดของปัญหาอาการปวดเมื่อย คอ ไหล่ หลัง และส่งผลต่อกระดูกสันหลังต่อไป ดังนั้นระหว่างทำงานต้องสังเกตท่านั่งของตนเองว่าถูกต้องหรือไม่ เมื่อทำงานนานๆ เมื่อยล้าควรลุกจากโต๊ะเพื่อยืดเส้นยืดสายคลายกล้ามเนื้อบ้าง

5. พักผ่อนไม่เพียงพอ
คนเรา ควรพักผ่อนนอนหลับอย่างน้อย 8 ชั่วโมง ต่อวัน เพราะการไม่นอนหลับอย่างเพียงพอ จะส่งผลเสียต่อสุขภาพ และทำให้ไม่มีสมาธิในการทำงาน หงุดหงิดง่าย เบลอ จึงอย่าให้ความเครียดจากการทำงาน มารบกวนการนอนของคุณ

6.หิ้วกระเป๋าหนักเกินไป
ปัญหานี้มักเกิดกับคุณสาวๆ เพราะกระเป๋าสะพายบางคนหลักหลายกิโลกรัมเลยทีเดียว เรียกได้ว่า ทั้งหนัก ทั้งใหญ่ และเมื่อต้องสะพายเป็นเวลานาน ส่งผลให้ ปวดคอ ไหล่ หลังได้ จึงควรใช้กระเป๋าที่มีน้ำหนักน้อย เลือกใส่เฉพาะของที่จำเป็นและสะพายสลับซ้าย ขวา และการสะพายกระเป๋าที่ดีจะต้องรักษาสมดุลไม่ให้ศีรษะและไหล่เอียง พร้อมทั้งสามารถใช้การคล้องที่แขนแทนการสะพายก็ไม่ผิด

ที่มา : ที่มา: H2H Magazine
ศูนย์ตรวจสุขภาพ Check up Center โรงพยาบาลเปาโล พหลโยธิน โทร.0-2271-7000 ต่อ 11398

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น