WHAT'S NEW?
Loading...

ลดน้ำหนัก-ลดไขมันในเลือด..ด้วยมันเทศ (Sweet potato)

Advertisements

Advertisements

ปัจจุบันนี้คนหันมานิยมทาน "มันเทศ" (Sweet potato) เพื่อช่วยในการลดน้ำหนักกันมากขึ้น ผู้เชี่ยวชาญแนะมันเทศไม่มีสรรพคุณลดน้ำหนักได้โดยตรง แต่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง และยังช่วยลดระดับไขมันในเลือดได้ ถือเป็นทางเลือกในการบริโภคเพื่อสุขภาพที่ดี

หลายคนอาจคิดว่า "มันเทศ" ที่เต็มไปด้วยคาร์โบไฮเดรต หากทานเยอะจะยิ่งเพิ่มน้ำหนักและมีผลเสียต่อสุขภาพ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ปรัญรัชต์ ธนวิยุทธ์ภัคดี อาจารย์ประจำสถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า "มันเทศ" เป็น "แป้ง" ชนิดหนึ่ง ซึ่งถือเป็นแหล่งคาร์โบไฮเดรตชั้นดีที่ให้พลังงาน โดยคุณค่าทางโภชนาการของมันเทศ ประกอบไปด้วย คาร์โบไฮเดรต 90% โปรตีน 7-8% และ ไขมัน 0.5%

ซึ่ง มันเทศ นอกจากจะมีคาร์โบไฮเดรตสูงถึง 90% แล้วยังมีเนื้อสีที่โดดเด่น ทั้งสีขาว, สีส้ม, สีเหลืองและสีม่วง ซึ่งล้วนมีสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายทั้งสิ้น เช่น มันเทศเนื้อสีม่วง จะมีสารแอนโทไซยานินสูง ซึ่งสารนี้มีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระในร่างกาย ส่วนมันเทศเนื้อสีเหลืองหรือสีส้ม

จะมีสารเบต้าแคโรทีนที่สูงมาก ซึ่งมีส่วนช่วยในการบำรุงสายตา และด้วยความที่มันเทศมีเส้นใยอาหารสูง จึงช่วยป้องกันอาการท้องผูกได้เป็นอย่างดี อีกทั้งเมื่อทานเข้าไปแล้วจะช่วยทำให้รู้สึกอิ่มเร็วและอิ่มนาน ทำให้ไม่อยากรับประทานอาหารอื่น ๆ เพิ่มเติม จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีในการช่วยลดน้ำหนักของผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก อีกทั้งยังมีงานวิจัยที่ระบุไว้ชัดเจนว่ามันเทศสามารถช่วยลดระดับไขมันในเลือดได้

Sweet potato photo by www.sushioonfennell.com

จะเห็นได้ว่ามันเทศมีคุณประโยชน์มากมาย ซึ่งผู้บริโภคสามารถนำมันเทศมาใช้ปรุงอาหารได้ทั้งคาวและหวาน โดยอาหารหวาน ได้แก่ มันเทศเชื่อม มันเทศฉาบ มันเทศทอด มันเทศปิ้ง เผา ต้มหรือนึ่ง ส่วนอาหารคาวก็ได้แก่ แกงเลียง แกงกะหรี่ แกงมัสมั่น อีกทั้งยังมีสรรพคุณด้านสมุนไพรในการแก้ร้อนใน บำรุงตับและไตอีกด้วย

นอกจากนี้ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ปรัญรัชต์ ธนวิยุทธ์ภัคดี อาจารย์ประจำสถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล ยังแนะนำอีกว่า สำหรับผู้ที่ต้องการลดความอ้วน หรือควบคุมน้ำหนัก ควรบริโภคอาหารให้ครบ 3 มื้อ และครบคุณค่าทางโภชนาการ หลีกเลี่ยงการทานไขมันและอาหารกลุ่มที่มีกะทิมากเกินไป ควรเลือกทานอาหารที่ปรุงด้วยการนึ่ง ต้ม อบ หรือการย่างสลับกัน




บทความจาก...... krobkruakao.com







0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น