WHAT'S NEW?
Loading...

กินทุเรียนตอนเช้า ลดความอ้วนได้จริงหรือ ?

Advertisements

Advertisements
Photo By healthylifestylecenter.blogspot.com

หนุ่มสาวที่รักความสวยงาม ชอบที่จะมีรูปร่างที่ดี ไปจนถึงผู้ที่ชื่นชอบการรับประทานทุเรียน (Durian) แต่ก็กังวลเรื่องน้ำหนัก คงจะหูผึ่งกันเลยทีเดียวว่าเป็นได้จริงหรือ?

ความจริงมีอยู่ว่า ทุเรียน เป็นผลไม้ที่ให้พลังงานและน้ำตาลในปริมาณสูงและ ยังพบโปรตีน ไขมัน คาร์โบไฮเดรต วิตามิน และแร่ธาตุอยู่พอสมควร โดยเฉพาะกำมะถัน

 ซึ่งในขณะนี้ได้มีข้อมูลออกมาเผยแพร่ทางอินเทอร์เน็ต แนะนำให้กินทุเรียนแล้วดื่มน้ำตามมากๆ ในตอนเช้าเพื่อ ลดความอ้วน เพราะมีความเชื่อว่าความร้อนของกำมะถันในทุเรียน จะช่วยทำให้ระบบเผาผลาญพลังงานทำงานดีขึ้น

นอกจากนี้ในทุเรียนยังมีปริมาณน้ำตาลและพลังงานสูง ซึ่งจะช่วยทำให้อิ่มไปตลอดวัน โดยไม่ต้องกินอะไรเลย

คำแนะนำดังกล่าวนี้ยังไม่มีงานวิจัยที่น่าเชื่อถือหรือรับรอง เพราะการกินทุเรียนซึ่งมีปริมาณน้ำตาลสูง อาจทำให้เรารู้สึกอิ่มได้ก็จริง

แต่ว่าการที่ร่างกายได้รับปริมาณน้ำตาลอย่างนี้ย่อมไม่ดีต่อสุขภาพ โดยเฉพาะผู้ป่วยเบาหวาน นอกจากนี้ยังอาจทำให้เกิดอาการไฮโปไกลซีเมียหรือระดับน้ำตาลขึ้นๆลงๆ

ซึ่งส่งผลให้มีอาการอ่อนเพลียเรื้อรัง ภูมิแพ้ ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยเนื้อตัว และอื่นๆ อีกเกือบ 40 อาการ และผลเสียที่เห็นได้ชัดคือ การที่ร่างกายได้รับสารอาหารไม่ครบถ้วน

ซึ่งมื้อเช้าเป็นมื้อที่มีความสำคัญต่อสมองมาก การที่จะกินทุเรียนเพียงอย่างเดียว จึงทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารไม่เพียงพอที่จะเข้าไปบำรุงสมอง

หากคุณต้องการลดน้ำหนัก แนะนำว่าควรเน้นการควบคุมอาหารควบคู่ไปกับการออกกำลังกาย นอกจากจะได้รูปร่างที่สวยงามแล้ว ยังมีสุขภาพที่แข็งแรงอีกด้วย

สูตรอาหารควบคุมน้ำหนัก

กลุ่มที่ 1 แป้งไม่ขัดขาว เช่น ข้าวซ้อมมือ ข้าวกล้อง ขนมปังโฮลวีต มื้อละ 30 %

กลุ่มที่ 2 ผัก ผักดิบหรือผักลวกอย่างละครึ่ง มื้อละ 35 %

กลุ่มที่ 3 ถั่วต่างๆ เต้าหู้ ผลิตภัณฑ์จากเต้าหู้ มื้อละ 25 % และสามารถกินอาหารทะเล ได้สัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง

กลุ่มที่ 4 จำพวกซุป แกงจืด แกงเลียง เมล็ดถั่วกินเล่น ผลไม้ไม่หวาน มื้อละ 10 %



อ้างอิงบทความจาก... สำนักสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข / โรงพยาบาลบสลพทธชินราช จ.พิษณุโลก

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น