WHAT'S NEW?
Loading...

17 เคล็ดลับ ลดอาการปวดท้องประจำเดือน สาวๆอ่านด่วน !

Advertisements

Advertisements

17 เคล็ดลับ ลดอาการปวดท้องประจำเดือน สาวๆอ่านด่วน !


เคล็ดลับนี้มาจากคุณ Free TextEditor เกริ่นไว้ก่อนว่า วิธีเหล่านี้เป็นวิธีที่เราใช้เพราะมันได้ผลสำหรับเรา แต่ร่างกายคนเราไม่เหมือนกัน การดำเนินชีวิตไม่เหมือนกัน เพราะฉนั้นกรุณาพิจารณาถ้าจะนำไปประยุกค์ใช้กับตัวเอง ขอให้หายดีแข็งแรงทุกคนค่ะ

มาดู 17 วิธีที่เราใช้แล้วดีขึ้นว่ามีอะไรบ้าง

1) ต้องไม่หิว สำคัญมาก ถึงไม่หิวก็ต้องกิน โดยเฉพาะข้าวเช้า Smiley กินให้เป็นเวลา หรือแบ่งเป็นมื้อย่อย ๆ ก็ได้ ต้องทานข้าวเช้า ย้ำว่าต้องทาน ปกติสมัยก่อนเราไม่กินข้าวเช้า กินแค่ขนมปังกันนมก็พอ แต่ถ้ามีเมนส์ไม่พอค่ะ ต้องกินข้าว โจ๊ก ข้าวต้ม งดเว้นนม อาหารที่กินควรเป็นอาหารที่ให้พลังงานความร้อน สำหรับเราเองรู้สึกเลยว่ากินข้าว มันจะช่วยได้ดีมากกว่า กินก๋วยเตี๊ยว หรือขนมปัง พยายามกินอาหารที่ย่อยไม่ยาก อย่าทานเผ็ดเกินไป หรืออาหารที่ทำให้ปั่นป่วนได้ พยายามอย่าให้ท้องว่าง พกขนมหรือท็อฟฟี่ติดกระเป๋า ถ้าหิวก็จะได้ทานทันที มันช่วยได้จริง ๆ ที่เน้นว่าต้องเป็นอาหารให้พลังงานความร้อนก็เพราะว่า ถ้าร่างกายมีความร้อนและพลังงานสามารถใช้ในการขับเมนส์ออกมา โดยไม่ต้องใช้แรงบีบมาก มันจะปวดน้อยหรือไม่ปวด ถ้าร่างกายไม่มีแรงไม่มีพลัง มันจะต้องใช้แรงบีบเยอะ ปวดมากๆ เรื่องอาหารขอย้ำว่าสำคัญมากช่วงนี้ ห้ามเค็มจัด หวาดจัด เผ็ดจัด หรือพวกมัน ๆ พวกนี้เก็บไว้ฉลองทีหลังดีกว่า อย่ากินอาหารที่ทำให้ท้องอืด เช่นพวกนม หรืออื่นๆ ถ้าท้องอืด ขมิ้นชันช่วยได้จ๊ะ

2) กินอาหารอุ่น ๆ หรือร้อน ๆ เท่านั้น ห้ามทานของเย็น เช่นน้ำเย็น น้ำแข็งโดยเด็ดขาด ด อันนี้เริ่มตั้งแต่รู้สึกเลยว่าใกล้จะมาแล้ว ช่วงนี้จะดื่มน้ำอุ่นถึงร้อนตลอด ใครชอบชาก็คงชอบ เราทานชาจีนไม่เป็น เลยไปหาซื้อชาแบบซองๆ ที่มีกลิ่นหอมต่างๆ เลือกชนิดที่ไม่มีคาเฟอีนน่ะค่ะ ไม่อย่างนั้นจะนอนไม่หลับ ชาพวกชาดอกไม้ก็ได้ค่ะ ทานมันทั้งวันให้ท้องมันอุ่น ๆ Smiley

3) ห้ามท้องผูกโดยเด็ดขาด ถ้าถ่ายลำบากอย่าเบ่งแรงโดยเด็ดขาด เพราฉนั้นพยายามให้มันลื่นไหลค่ะ ลื่นไหลมาเองโดยไม่ต้องเบ่ง ^^' ดังนั้นต้องทานอาหารที่มีไฟเบอร์ เช่นพวกข้าวกล้อง (ดีมากๆ) แกงขึ้เหล็ก กล้วย Smiley มะละกอ สัปปะรส หรือถ้าจำเป็นจะใช้ตัวช่วยพวก เม็ดแมงลัก หรือเมตามูซิลก็ไม่ว่ากัน สำหรับเราช่วงนี้จะเสริมวิตามินซีค่ะ เพราะร่างกายจะดึงไปใช้ช่วงนี้ทำให้ท้องไม่ผูกด้วย

4) พยายามให้ร่างกายอบอุ่นอยู่เสมอช่วงนี้ อย่าอยู่ห้องแอร์ที่เย็นมากๆ และไม่อาบน้ำเย็น

5) อย่ายืนหรือเดินนานๆ โดยเด็ดขาดจริงๆ

6) อย่าออกกำลังกายหักโหม ช่วงนี้ควรออกกำลังกายเบาๆ ค่ะ และก็อย่านั่งๆ นอนๆ ทั้งวันน่ะค่ะ เดินไปเดินมา โยกย้ายสะโพก หรือเต้นแซบบ้า ฮุลา ฮูล่า ก็ได้

7) เอากระเป๋าน้ำอุ่นวางหน้าท้อง

8) อย่าสวมเสื้อผ้าที่มันอึดอัดรัดแน่น สวมแบบหลวมๆสบายๆ

9) ช่วงนี้เราจะ sensitive กับพวกกลิ่นต่างๆมาก เพราะฉนั้นพยายามพกยาดมกลิ่นที่คุ้นเคยไว้ เคยขึ้นรถบีทีเอส แล้วพอดีมีคนซื้อขนมปังสุดฮิตที่ขายด้วยกลิ่น โรตีบอย ขึ้นมาบนรถ กลิ่นมันแรงมากจนกระทั่งคลื้นไส้จะอ็วกรดคนซื้อ ต้องรีบลงจากรถไปหาอากาศข้างนอกทันทีเลย

10) นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ช่วงนี้บางคนคงมีปัญหานอนไม่หลับ ให้ดื่มชาคาโมมายร้อน ๆ ก่อนนอน มันช่วยได้

11) สำลีชุบแอลกอฮอล์อุดหู อันนี้ตอนเด็กปวดท้องทรมาน คุณพ่อก็พยายามหาทุกวิถีทางที่จะช่วยให้เราหายปวด ทั้งยาจีน ปรึกษาคนโน้นคนนี้ จนมีคนแนะนำวิธีนี้มา บอกว่าเป็นแพทย์ทางยุโรปแนะนำมา ตอนนั้นเราก็เชื่อครึ่งไม่เชื่อครึ่ง แต่ก็ลองทำเพราะวิธีไหนก็ได้ที่จะทำให้หายปวด ลองดูก็รู้สึกเองว่าบรรเท่าขึ้น แต่ก็ไม่ใช่หายปวด 100% เลยไม่รู้ว่าคิดไปเองรึเปล่า ถ้าลองมาทุกทางแล้วไม่หายจะลองวิธีนี้ดูก็ได้เพราะมันไม่เสียหายอะไรอยู่แล้ว

12) กินอาหารที่ให้พลังงานความร้อนแก่ร่างกาย ช่วงนี้เราจะเสริม โดยดื่มพวกโสม พวกซุปไก่ พวกซุปที่ใส่สมุนไพร ไม่ได้ทานทุกวันในช่วงนั้นเพราะมันจะเปลือง ^^ จะเลือกทานเฉพาะวันแรก ๆ วันสองวันแรกที่เป็นช่วงที่มีปัญหาเท่านั้น ปกติเราติดมาก ๆ จะต้องดื่มโกโก้เย็น ช่วงนี้ทานไม่ได้ เลยทานเป็นโกโก้ร้อน แล้วใส่เหล้าหรือแอลกอฮอล์ลงไปนิดหนึ่ง ประมาณหนึ่งถึงสองช้อนชาต่อแก้ว (ก็กินเหล้าไม่เป็นหนิ) ส่วนตัวเราใช้เหล้ารัม อันนี้จะรู้สึกเลยว่าช่วยให้เมนส์มาดีมาก ปล.ไม่ควรกินก่อนออกไปเริงร่านอกบ้านเพราะอาจทำให้ขายหน้าได้ มันจะมาแบบ...เหอ เหอ.. ปล.อันนี้บางสูตรจะบอกให้งดเครื่องดืมแอลกอฮอล์ ก็บอกไว้ว่าคงต้องสังเกตตัวเอง เพราะสำหรับเราปกติไม่ทาน แต่ช่วงนี้จำเป็นต้องใส่นิดหน่อย

13) คนทีปวดประจำเดือนบ่อยๆ ไม่ควรกินยาหยุดประจำเดือนเวลาไปเที่ยว เราเคยครั้งนึง ด้วยความอยากไปดำน้ำกับที่บ้านมาก ๆ กินยาเข้าไป ได้ผล เดือนนั้นโดนหิ้วปีกลงจากบีทีเอสเลยค่ะ ปวดมากกว่าเดิมมากกกกกกก

14) โยคะมีท่าบางท่าที่ช่วยบรรเทา พวกนวด นวดท้อง พวกกดจุด ก็ช่วยได้ ออกกำลังกายให้แข็งแรงนี่ควรทำเป็นประจำก็จะดีมาก

15) ส่วนตัวเราไม่ทานยาค่ะ เพราะมันไม่ได้ผลกับเราเลย ทุกๆ ครั้งที่ทานมันทำให้เราปวดมากขึ้น

16) เรื่องอื่นๆ ก็เช่น พยายามอย่าเครียด พักผ่อนให้เต็มที่ หาอะไรที่สบายๆ ทำ ทำสมาธิ Smiley

17) EPO หรืออีฟนิ่งพริมโรส ช่วยได้ แต่ต้องทานต่อเนื่องประจำ เราเคยทาน มันช่วยได้จริงๆ แต่ตอนหลังไม่ได้ทานแล้ว ใช้วิธีข้างบนแล้วดูแลเรื่องสุขภาพก็ช่วยได้จ๊ะ

สุดท้ายขอย้ำอีกที ว่าเป็นวิธีส่วนตัวของเรา ที่เราใช้แล้วได้ผลดี เราทำมันทุกข้อเลย ไม่ใช่ว่าทำแค่ข้อใดข้อหนึ่งเท่านั้น เราเคยปวดท้องรู้ว่ามันทรมานมากๆ ทั้งท้องอืด อึดอัด ตัวบวม อาการไม่สบายตัว หงุดหงิด ก็เลยอยากมาแชร์ตรงนี้ ถ้าใครมีความเห็นยังไง หรือเพิ่มเติมก็แนะนำได้ค่ะ

ข้อมูลดีๆจากคุณ Free TextEdito

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น