WHAT'S NEW?
Loading...

5 สิ่งที่หญิงมีครรภ์ควรพึงระวัง

Advertisements

Advertisements
5 สิ่งที่หญิงมีครรภ์ควรพึงระวัง
ภาพจาก praxis-osteopathie
5 สิ่งที่หญิงมีครรภ์ควรพึงระวัง 

ผู้หญิงล้วนมีความกังวลเกี่ยวกับการตั้งครรภ์ด้วยกันทุกคน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากการตั้งครรภ์ครั้งนี้เป็นครั้งแรกของคุณด้วยนั้น ว่าที่คุณแม่มือใหม่ยิ่งต้องระวังเป็นพิเศษ อย่างไรก็ตาม ถ้าสุขภาพคุณดีเยี่ยม ก็ไม่มีอะไรที่น่าเป็นกังวล

 “ส่วนมากผู้หญิงที่มีสุขภาพดีในช่วงก่อนที่ตั้งครรภ์ มีโภชนาการที่ดี ออกกำลังกายเป็นประจำ และได้รับการดูแลก่อนคลอดที่เหมาะสม มักจะเพลิดเพลินกับช่วงเวลาตั้งครรภ์มากกว่าที่จะรู้สึกเป็นกังวล” Alyssa Dweck แพทย์หญิงและอาจารย์ผู้ช่วยด้านคลินิกในแผนกสูตินารีเวชวิทยาและวิทยาศาสตร์การเจริญพันธุ์ คณะแพทย์ศาสตร์ แห่ง Mount Sinai School กล่าว ต่อไปนี้คือคำแนะนำจาก 2 สูตินารีแพทย์ระดับท็อป ที่จะช่วยให้สาวๆคลายความสงสัยเกี่ยวกับข้อควรระวังระหว่างตั้งครรภ์

1.ภาวะแท้ง

1 ใน 5 ของผู้หญิงตั้งครรภ์สามารถเกิดภาวะแท้งได้ในช่วง 10-12 สัปดาห์แรก โดยส่วนมากเกิดจากความผิดปกติด้านพันธุกรรมซึ่งไม่สามารถป้องกันล่วงหน้าได้ เพื่อเป็นการลดอัตราเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น คุณหมอแนะนำให้ว่าที่คุณแม่หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ และพยายามทำให้น้ำหนักอยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม หากพบว่ามีเลือดออกผิดปกติระหว่างตั้งครรภ์ให้รีบไปพบแทย์ทันที ข่าวดีคือ ถึงแม้คุณจะแท้งลูก แต่โอกาสในการแท้งสำหรับการตั้งครรภ์ครั้งต่อไปจะไม่เพิ่มขึ้นแต่อย่างใด

2.ความพิการของทารกแรกเกิด

ความพิการของทารกแรกเกิดส่วนมากไม่สามารถป้องกันได้ล่วงหน้าและมักเป็นกรณีที่ผิดปกติ แต่เทคโนโลยีสมัยใหม่ สามารถช่วยให้คุณทราบถึงพัฒนาการของลูกน้อยรวมถึงสามารถตรวจดูความผิดปกติได้ตั้งแต่หัวใจจำนวนนิ้วมือ ขาทั้งสองข้าง จนถึงอาการเพดานปากหรือริมฝีปากแหว่ง ซึ่งจะสามารถตรวจพบได้เมื่อครรภ์มีอายุประมาณ 22 สัปดาห์ เพื่อลดอัตราเสี่ยง คุณหมอแนะนำให้คุณหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การสูบบุหรี่ และยาบางชนิด (ลิเทียมและยาแก้โรคลมชัก)

3.ห้ามโดนกระแทก เพราะจะทำให้ลูกน้อยของคุณเจ็บไปด้วย

แทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่ทารกจะถูกกระแทกให้เจ็บได้จากภายนอก เนื่องจากภายในครรภ์คุณแม่นั้น ร่างของทารกจะได้รับการป้องกันจากชั้นหนาของถุงน้ำคร่ำ เพื่อเป็นป้องกันไม่ให้ทารกเจ็บตัวนั่นเอง

4.สายรกบริเวณต้นคอ

สายรกที่ต้นคอซึ่งพันวนไปรอบๆคอของทารกนั้นพบได้ตามปกติในหญิงตั้งครรภ์ทั่วไป คิดเป็นร้อยละ 25% ของคุณแม่ตั้งครรภ์ทั้งหมด แต่ไม่มีอะไรต้องกังวลกับเรื่องนี้ เนื่องจากถุงน้ำคร่ำเป็นตัวป้องกันระหว่างสายรกและตัวของทารกเอง ในกรณีที่สายรกพันรอบคอทารกจนเกิดปัญหานั้นพบได้ไม่มากนัก

5.จำเป็นต้องผ่าครรภ์ทำการคลอดอย่างเร่งด่วน

คุณจำเป็นต้องเข้ารับการผ่าครรภ์ทำคลอดอย่างเร่งด่วนภายใน 30 นาที ในกรณีที่อัตราการเต้นของหัวใจของทารกไม่สม่ำเสมอ รกแยกตัวออกจากผนังมดลูก หรือหากในกรณีที่สายสะดือของคุณย้อยออกมานอกช่องคลอดก่อน แต่ไม่ต้องกังวลไป กรณีนี้พบเพียง 1-2% ของผู้หญิงตั้งครรภ์เท่านั้น

แปลและเรียบเรียงโดย www.share-si.com

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น