WHAT'S NEW?
Loading...

ชาร์จแบตมือถือแบบผิดๆ ที่หลายคนยังทำกันอยู่

Advertisements

Advertisements

ชาร์จแบตมือถือแบบผิดๆ ที่หลายคนยังทำกันอยู่

คงเคยได้ยินใช่ไหมมีคนบอกว่า ไม่ควรจะชาร์ตโทรศัพท์ทิ้งไว้ โดยเฉพาะจากผู้เชียวชาญในด้านแบตเตอร์รี่ เพราะว่าอาจจะทำให้เกิด อั น ต ร า ย ต่าง ๆ ขึ้นมา แต่บางคนก็บอกว่าไม่เป็นไรชาร์ตทิ้งไว้ได้เลย เอ๊ะ มันยังไง ตกลงได้หรือไม่ได้กันนะ แต่ก็ลองพิจารณาแบบง่าย ๆ ก็ได้ ดูจากข่ายที่มีอุบัติต่าง ๆ เกิดขึ้นจากการชาร์ตมือถือทิ้งไว้ทั้งคืน ลองอ่านดูแล้วจะพบว่านี่คือคำตอบที่ทุกคนหามานานว่ามันทำได้ไหม

ชาร์จแบตมือถือแบบผิดๆ

การชาร์ตมือถือทิ้งไว้ทั้งคืน จะทำให้เกิด อั น ต ร า ย จริงไหม

ทางด้าน Kyle Wiens ซึ่งเป็นประทานของ iFixit เป็นเว็บที่ชอบแกะชิ้นส่วนมือถือออกมาได้มายืนยันแล้วว่า การชาร์ตมือถือทิ้งไว้ทั้งคืนนั้นไม่ก่อให้เกิดอาการแบตเสื่อมแต่อย่างดี รวมถึง อั น ต ร า ย ต่าง ๆ ด้วย แต่ว่าจากที่มีข่าวมานั้นส่วนมากจะเป็นเพราะการใช้งานหนักมากของมือถือ จึฃทำให้แบตเสื่อมเร็วหรือมือถือเกิดอาหารรวนต่าง ๆ นานาไป

ในด้านของรอบการชาร์จหรือ Cycle Count เสียต่างหากที่ทำให้มือถือมีปัญหา โดยมือถือสมาร์ทโฟนนั้นจะมีจำนวนรอบการชาร์ตอยู่ที่ประมาณ 400 รอบ ก่อนที่จะเสื่อมสภาพไปอยู่แล้ว ระยะเวลาก็ประมาณ 1 ปีครึ่ง จากนั้นแบตเตอร์รี่ก็จะเก็บพลังงานได้น้อยลงไป ว่าง่าย ๆ ก็เสื่อมนั่นเอง มันก็คงจะถึงเวลาที่จะต้องเปลี่ยนแบตเตอร์รี่ใหม่แล้ว หรือบางคนก็เปลี่ยนมือถือใหม่เลย มันจึงไม่แปลกอะไรนักที่มือถือจะเป็นระบบ IOS หรือ Android ก็ล้วนแต่จะต้องเสื่อมไปตามเวลา ก็คือเมื่อถึงระยะเวลา 1 ปีครึ่งแล้วจะเริ่มเสื่อมไปนั่นเอง

ชาร์จแบตมือถือแบบผิดๆ

มาดูในส่วนของการคำนวณจำนวนรอบการชาร์จกันบ้าง โดยจะมีการคำนวณไม่ยากเท่าไหร่ แต่ว่าคนทั่วไปก็ไม่ค่อยจะมานั่งคิดเรื่องนี้กันเท่าไรนัก โดยถ้าเป็นของ Apple นั้นก็เคยเผยข้อมูลการชาร์จนี้เป็น 2 ช่วง ซึ่งก็ได้แก่ 0 – 80 % จะเป็นแบบชาร์จเร็ว แต่พอหลังจากนั้นแล้วก็จาก 80 – 100 % ก็จะเป็นแบบชาร์จช้า เป็นการผ้อนกระแสไฟฟ้าลงจะได้ช่วยยืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่ แน่นอนว่าจะชาร์จตลอดเวลาก็ได้ เวลาไหนก็ได้โดยไม่ต้องรอให้แบตหมดก่อน ส่วนรอบชาร์จจะครบ 1 รอบก็ต่อเมื่อชาร์จครบ 100 % นั่นเอง จะชาร์ตกี่ครั้งก็ได้หากไม่ถึง 100 % ก็ไม่นับ 1 รอบ ครบ 100 % ตอนไหนก็นับรอบตอนนั้นนั่นเอง

การชาร์ทิ้งไว้ในตอนกลางคืนจึงไม่ได้ทำให้แบตเสื่อมแต่อย่างใดเลย และยังสามารถทำได้เพียงแต่ว่าจะต้องระมัดระวังในเรื่องของอุปกรณ์ที่ใช้ด้วยว่าปลอดภัยดีหรือไม่ สายชาร์จสมบูรณ์ดีไหม ปลั๊กเสียบนั้นปกติดีไหม จะต้องเช็กทุกอย่างเพราะว่าจะโทษแต่แบตเตอร์รี่ก็คงไม่ได้ ที่สำคัญพยายามอย่าใช้ของ ป ล อ ม อย่าให้สมาร์ทโฟนอยู่ในที่อุณหภูมิร้อนสูงเกินไป และไม่ควรวางไว้ใกล้กับหัวนอน หรือก็ควรวางห่าง ๆ ไปเลยนั่นเอง เนื่องจากเวลานอนไม่ควรวางอะไรไว้ใกล้ ๆ อยู่แล้วคลื่นจะรบกวนการทำงานของ ส ม อ ง


อั น ต ร า ย ต่าง ๆ อุ บั ติ ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นส่วนหนึ่งมาจากความประมาทของผู้ใช้เองด้วย ที่เลือกใช้ของไม่มีคุณภาพ หรือไม่ยอมเช็คอุปกรณ์ให้ดีเสียก่อน รวมถึงเรื่องของไฟในบ้านด้วยที่จะทำให้เกิด อั น ต ร า ย ต่าง ๆ เอาล่ะอย่างไรก็ตามการชาร์จมือถือข้ามคืนนั้นทำได้ แต่ว่าหากแบตไม่ได้เหลือน้อยจริง ๆ ก็ไม่ต้องชาร์จให้มันเปลืองรอบหรอก เอาไว้มันใกล้จะหมดจริง ๆ ค่อยชาร์จก็ได้ และควรวางไว้ในที่ที่เหมาะสมด้วยนะ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น