WHAT'S NEW?
Loading...

เช็คตัวเองหน่อย..8 สัญญาณเตือนจากร่างกาย ที่บ่งบอกว่าไตของคุณ..กำลังแย่มากแล้ว!!

Advertisements

Advertisements

เช็คตัวเองหน่อย..8 สัญญาณเตือนจากร่างกาย ที่บ่งบอกว่าไตของคุณ..กำลังแย่มากแล้ว!!

ไต คืออวัยวะที่มีความจำเป็นต่อสุขภาพของคุณ มันมีหน้าที่ทำความสะอาดและล้างพิษที่อยู่ในร่างกาย ทั้งยังช่วยกรองเลือด 10-150 ควอทในแต่ละวัน

ตำแหน่งของมันคือใต้ซี่โครง มันช่วยกำจัดของเสียและของเหลวส่วนเกินออกจากร่างกาย ควบคุมระดับอิเล็กโทรไลท์ ควบคุมความดันโลหิต ผลิตเซลล์เม็ดเลือดแดงเพิ่มขึ้น ทำให้กระดูกแข็งแรงและมีสุขภาพดีอยู่เสมอ

หากมันอยู่ในภาวะถูกคุกคาม การทำงานของมันจะเสื่อมถอยลงไป สุขภาพของคุณก็จะมีความเสี่ยง ดังนั้น จึงสำคัญมากที่คุณควรเรียนรู้การแยกแยะสัญญาณของร่างกาย ซึ่งบ่งบอกถึงความเสียหายและความล้มเหลวของไต

ปัสสาวะมีการเปลี่ยนแปลง

นี่คืออาการแรกเริ่มที่พบบ่อยที่สุดหากไตเกิดความเสียหาย

- มีปัญหาในการปัสสาวะ

- สีของปัสสาวะซีด ปัสสาวะบ่อยเกินจำเป็น และปัสสาวะมีปริมาณมาก

- ปัสสาวะเป็นฟอง

- ปัสสาวะมีสีเข้ม ปัสสาวะน้อยครั้ง หรือปัสสาวะมีปริมาณน้อย

- ปัสสาวะบ่อยในตอนกลางคืน

- ความดันขึ้นในระหว่างถ่ายปัสสาวะ

อาการบวม

ในกรณีที่การทำงานของไตเสียหาย ร่างกายไม่สามารถขับของเหลวส่วนเกินออกไปได้ และนั่นจึงนำไปสู่อาการบวมในส่วนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นใบหน้า แขนขา หรือข้อต่อ

มีรสของโลหะในปาก

เมื่อมีของเสียสะสมอยู่ในเลือด ลมหายใจของเราจะมีกลิ่น หรือรู้สึกว่ารสในปากเปลี่ยนไป ในกรณีที่ไตเสียหายอย่างรุนแรง คนๆนั้นจะรู้สึกได้ถึงรสชาติของอาหารผิดแผกไปจากเดิมอย่างมาก และไร้ซึ่งความยากอาหารไปโดยปริยาย

เหนื่อยล้า อ่อนเพลีย

ในกรณีที่ไตของคุณแข็งแรงดี มันจะผลิตอีริโทรโพอิติน ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ผลิตเซลล์เม็ดเลือดแดงที่ช่วยสร้างออกซิเจนที่จำเป็นสำหรับร่างกายออกมา หากจำนวนของเม็ดเลือดแดงต่ำ คนๆนั้นจะรู้สึกอ่อนเพลีย สมองและกล้ามเนื้อถูกทำลาย และนี่ยังเป็นสัญญาณที่พบบ่อยของโรคโลหิตจางขั้นรุนแรงอีกด้วย

เจ็บปวด

สัญญาณอื่นๆที่มีให้เห็นก็คืออาการเจ็บปวดช่วงหลังส่วนบน ตรงตำแหน่งของไต และอาการปวดอาจจะมาพร้อมกับโรคนิ่วในไตและการติดเชื้อ

หายใจถี่

ไตที่ได้รับความเสียหายนำไปสู่การหายใจถี่ เหมือนกับว่าร่างกายขาดออกซิเจน เนื่องจากจำนวนเซลล์เม็ดเลือดแดงที่ทำหน้าที่ส่งผ่านออกซิเจนทั้งหมดไปทั่วร่างกายลดลง จำนวนเม็ดเลือดแดงจะลดลงได้ก็ต่อเมื่อมีสารพิษสะสมในปอด

สมาธิสั้นและเวียนศีรษะ

การขาดออกซิเจนในสมองอาจบ่งบอกถึงโรคโลหิตจางขั้นรุนแรง หรือการทำงานของไตล้มเหลว ซึ่งนำไปสู่อาการสมาธิสั้น จดจ่อกับสิ่งใดไม่ได้นาน มึนงง เวียนศีรษะ และมีปัญหาด้านความจำ

ผื่นผิวหนัง

ของเสียที่สะสมในร่างกายอาจนำไปสู่การทำงานของไตล้มเหลว อีกทั้งผิวหนังก็จะคันและขึ้นผื่น ของเสียที่สะสมอยู่ในเลือด นำไปสู่ความไม่แข็งแรงที่ปรากฏอยู่บนผิว ที่จะเกิดอาการระคายเคืองและแห้งกร้าน

ปัญหานี้สามารถบรรเทาได้ด้วยการใช้ครีมหรือโลชั่น แต่สาเหตุของปัญหาที่แท้จริงนั้นมาจากภายใน และควรจะได้รับการปฏิบัติอย่างถูกวิธี

ทั้งหมดที่กล่าวมานี้ ถือมีความสำคัญอย่างสูงสุดที่คุณควรจะใส่ใจในสุขภาพของไต และควรกินอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร และดื่มน้ำในปริมาณที่เหมาะสม มันจะช่วยในเรื่องการทำงานของไต ป้องกันการเกิดภาวะแทรกซ้อน และรักษาสุขภาพของคุณให้ดีอยู่เสมอ นอกจากนี้ ในกรณีที่คุณพบว่ามีอาการดังที่กล่าวมาข้างต้น คุณก็ควรจะไปปรึกษาแพทย์เพื่อทำการรักษาอย่างทันท่วงที

อ้างอิง : healthyfoodhouse.com บทความโดย : http://www.deethojai.com/

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น