WHAT'S NEW?
Loading...

ดีมาก อยากบอกต่อ .. หยวกกล้วย ไม้กวาดกำจัดขยะให้ลำไส้

Advertisements

Advertisements
ดีมาก อยากบอกต่อ .. หยวกกล้วย ไม้กวาดกำจัดขยะให้ลำไส้

หยวกกล้วยอ่อน คือ แกนในต้นกล้วยอ่อน (คือต้นกล้วยที่สูงระดับอก หากใช้ต้นใหญ่แกนจะน้อยและแข็ง) คนโบราณต้องกินแกงหยวกกล้วยอย่างน้อยปีละหน เพื่อไปฟันเอาสิ่งที่ตกค้าง เช่น กระดูก เส้นผม รวมทั้งคุณไสยที่ตกค้างอยู่ในท้องออกมา

ความเชื่อที่ว่านั้นก็มีเหตุผลทีเดียว เพราะหยวกกล้วยประกอบด้วยเส้นใยอาหารที่ไม่ละลายน้ำเป็นส่วนใหญ่ เส้นใยเหล่านี้ ช่วยดูดซับสิ่งสกปรก สารพิษตามลำไส้ สิ่งที่ไม่สามารถย่อยได้

และยังช่วยกระตุ้นลำไส้ให้บีบตัวดันของเสียนั้นออกมา นั่นหมายถึง ลดโอกาสที่สารพิษเหล่านั้นจะก่อเกิดมะเร็งในระบบทางเดินอาหาร และยิ่งในยุคที่สภาพแวดล้อมและมลภาวะ เช่น ฝุ่นละออง สารพิษมากขึ้น การกินหยวกกล้วยก็เป็นอีกหนทางที่ช่วยดูแลสุขภาพได้ดีทางหนึ่ง

...หยวกกล้วย ยังสามารถนำไปทำส้มหยวกกล้วย ซึ่งเป็นอาหารโปรไบโอติกส์ที่นอกจากช่วยเป็นไม้กวาด กวาดสารพิษให้ลำไส้แล้วยังเป็นการเพิ่มจุลินทรีย์ผู้พิทักษ์ให้กับลำไส้เราอีกทางหนึ่ง ด้วยนะคะ

แกงส้มหยวกกล้วย ส่วนประกอบ ตะไคร้ ใบมะกรูด กระเทียม น้ำปลาร้า ปลาช่อน หรือกุ้ง ปลาย่าง ปลาเนื้ออ่อน น้ำปลา มะขามเปียก หยวกกล้วย ผักแขยง หรือใบกะเพรา หรือต้นหอมก็ได้
วิธีทำ นำตะไคร้ ใบมะกรูด กระเทียม ตำละเอียดละลายน้ำใส่หม้อ ตั้งไฟจนเดือน ใส่หยวกกล้วยหั่นสีเหลี่ยม ต้มจนหยวกกล้วยเปื่อย เคี้ยวได้ง่าย ใส่ปลาช่อน หรืออื่นๆ เช่น ปลาย่าง ปลาเนื้ออ่อน กุ้งเล็กๆ ปรุงรส ด้วยน้ำปลาร้า น้ำปลา น้ำตาล น้ำมะขามเปียก ชิมรสตามชอบ ใส่ผักแขยง หรือใบกะเพรา หรือต้นหอม


ขอขอบคุณข้อมูลจาก...#‎สมุนไพรอภัยภูเบศร‬ ‪#‎หยวกกล้วย

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น