WHAT'S NEW?
Loading...

แชร์กันไป!! โรคที่ตามมาพร้อมวันสงกรานต์ ที่ทุกคนอาจคาดไม่ถึง ควรระวัง !!

Advertisements

Advertisements
 
แชร์กันไป!! โรคที่ตามมาพร้อมวันสงกรานต์ ที่ทุกคนอาจคาดไม่ถึง ควรระวัง !!

ข่าวเพื่อนๆหลายคนคงจะตื่นเต้นกับวันสงกรานต์ เพราะหนึ่งปีจะมีแค่ครั้งเดียวที่เราจะได้สาดน้ำใส่กันแบบไม่ต้องยั้ง เนื่องด้วยอากาศบ้านเราด้วยแล้วคงเป็นอีกหนึ่งเทศกาลที่เพื่อนๆหลายคนรอค่อย  สนุกกับสงกรานต์ได้แต่เราก็ควรรู้ด้วยว่า การเล่นน้ำเป็นเวลานานๆ หรือมากจนเกินไปอาจนำมาด้วยโรคภัยหรืออันตรายที่เราไม่คาดคิด วันนuhเราจึงนำโรคที่มักจามากับนำ้น้ำมาฝากเพื่อนๆกันโรคตาแดง

การเล่นน้ำที่ไม่สะอาด มีโอกาสทำให้เราเป็นโรคตาแดงได้ อย่างเช่น น้ำที่มาจากคลอง หนอง บึงต่างๆ อาจจะมีเชื่อโรคแฝงตัวอยู่ เมื่อน้ำเข้าตาเรา และไม่ได้ล้างด้วยน้ำสะอาด หรือขยี้ตาทำให้เกิดการอักเสบ อาจทำให้เป็นโรคตาแดงได้ โดยปกติเชื้อจะใช้เวลาฟักตัว 1-2 วันก่อนแสดงอาการ ในผู้ที่เป็นโรคตาแดงจะสามารถตรวจพบเชื้อก่อโรคบริเวณตาและในลำคอได้ตั้งแต่ วันแสดงอาการ จนถึง 14 วันหลังจากเริ่มมีอาการ

โรคลมแดด

การเล่นน้ำสงกรานต์ทำให้เราต้องตากแดดทั้งวัน อาจจะทำให้เกิดภาวะลมแดดได้ ภาวะนี้เกิดขึ้นเมื่อร่างกายไม่สามารถควบคุมอุณหภูมิได้เนื่องจากความร้อนที่มากเกินไปและเกิดการสูญเสียเหงื่อและสารน้ำไปอย่างมาก โดยปกติแล้วร่างกายคนเรามีอุณหภูมิ ประมาณ 36 – 37 องศาเซลเซียส ถ้าอากาศร้อนมากจนร่างกายมีอุณหภูมิสูงขึ้น แต่ไม่ถึง 40 องศาเซลเซียส อาจเกิดอาการเพลียแดดได้ และถ้าสูงเกิน 40 องศาเซลเซียส ร่วมกับเริ่มมีอาการทางสมอง เช่น ซึม สับสน ชักเกร็งหรือหมดสติ

โรคผิวหนัง

โดยปกติแล้วในฤดูร้อนแบบนี้ก็มาพร้อมกับโรคผิวหนังหลากหลายชนิด เช่น ผดผื่น กลาก เกลื้อน ผิวไหม้แดด ฯลฯ และยิ่งการเล่นน้ำวันสงกรานต์แบบนี้ ทำให้มีโอกาสเสี่ยงที่จะเป็นโรคผิวหนังมากยิ่งขึ้น ปัจจัยที่ทำให้เกิดโรคผิวหนังได้แก่ แสงแดด น้ำที่ไม่สะอาด เสื้อผ้าที่เปียกอับชื้น พร้อมกับเหงื่อที่ไหลออกมา ทำให้เกิดการสะสมของเชื้อโรคและก่อให้เกิดโรคผิวหนังตามมา

โรคจากปรสิต

ปรสิตอาศัยอยู่ในแหล่งน้ำต่างๆ และเป็นตัวการที่ทำให้เกิดโรคหลากหลายชนิด เช่น โรคอุจจาระร่วง ท้องเสีย โรคสมองและเยื่อหุ้มสมองอักเสบ ฯลฯ สาเหตุเกิดจาก น้ำที่นำมาเล่นสงกรานต์ไม่สะอาด หากเราสำลักน้ำ น้ำเข้าปาก เข้าจมูก เข้าดวงตา มีโอกาสเสี่ยงที่ปรสิตจะเข้าสู่ร่างกายของเราได้

 สงกรานต์ เป็นประเพณีอันดีงามของไทย เป็นการเล่นเพื่อความสนุกสนานและยัง ช่วยคลายความร้อน การใช้น้ำที่ไม่สะอาดในการเล่นสงกรานต์อาจนํามาซึ่งอันตรายที่คาดไม่ถึง ฉะนั้นควรคํานึงถึงความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่นด้วย ไม่ควรเล่นสาดน้ำกันอย่างรุนแรง ควรใช้น้ำประปาหรือใช้น้ำที่สะอาดเล่นสงกรานต์ ต้องระมัดระวังตนเองไม่ให้สําลักน้ำ เพื่อป้องกันเชื้อโรคและปรสิตที่อาจปนเปื้อนมากับน้ำ

Cr:โรงบาลศิริราช

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น