WHAT'S NEW?
Loading...

ทึ่งมาก!!..ใช้มะละกอดิบๆรักษา รอยสิว รอยดำ รอยตีนกา บนใบหน้า

Advertisements

Advertisements

หากพูดถึงมะละกอดิบลูกเขียวๆ เชื่อว่าเมนูอาหารที่หลายคนนึกถึงก็คงเป็น ส้มตำ แกงส้ม ฯลฯ แต่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อนว่า มะละกอดิบ สามารถบำรุงผิวพรรณของ เราได้ดีไม่แพ้ลูกสุกๆเลยนะคะ


เนื่องจากในเนื้อมะละกอดิบมี เอนไซม์ที่ชื่อว่า ปาเปน (papain) ซึ่งสามารถพบได้ในมะละกอดิบมากกว่ามะละกอสุก ที่ช่วยกระตุ้นการผลัดเซลล์ที่ตายแล้วให้ค่อยๆ หลุดออกอย่างอ่อนโยน ช่วยในกระบวนการเร่งการสร้างเซลล์ผิวใหม่ ช่วยรักษาสิวตามร่างกายได้ดี ช่วยลดและป้องกันการเกิดจุดด่างดำ พร้อมทำให้โครงสร้างผิวแข็ง แรง กระชับรูขุมขนให้ดูเล็กลง จนแลดูเนียนเรียบขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

วันนี้เบ็ดเตล็ดไอเดียขอแนะนำเคล็ดลับความงามดีๆจากมะละกอดิบมาฝากทุกคนกันค่ะ มาดูกันว่ามะละกอดิบมีประโยชน์ต่อผิวของเราอย่างไรบ้าง?


1. มะละกอดิบ-กำจัดขนบนใบหน้า สูตรนี้เหมาะสำหรับคนที่อยากกำจัดเส้นขนอ่อนๆที่ชอบขึ้นบนใบหน้า เนื่องจากเอนไซม์ปาเปนมีคุณสมบัติที่ช่วยกระชับรูขุมขน และยังช่วยให้ป้องกันการเกิดใหม่ของเส้นขนอ่อนบนใบหน้าอีกด้วย

สิ่งที่ต้องเตรียม

1. เนื้อมะละกอดิบหั่นเป็นลูกเต๋าเล็กๆ ½ ถ้วย
2. ผงขมิ้น ½ ช้อนชา

วิธี ทำ เพียงแค่นำส่วนผสมทั้งสองอย่างมาปั่นให้เหลวละเอียด เมื่อได้แล้วให้นำมาขัดหน้าแบบเบามือ สักประมาณ 5 นาที แล้วล้างหน้าด้วยน้ำอุ่น ก่อนจะปิดท้าย ด้วยน้ำเย็น สูตรนี้แนะนำให้ทำสัปดาห์ละ 1 ครั้ง สักประมาณ 2 เดือนคุณจะพบว่าเส้นขนอ่อนที่ขึ้นตามหน้าจะค่อยๆบางลง หากทำอย่างต่อเนื่องก็จะค่อยๆหายไปใน ที่สุดค่ะ

2. มะละกอดิบ-ป้องกันการเกิดสิว-รักษาสิวอักเสบ เนื่องจากเอนไซม์ปาเปนในมะละกอมีคุณสมบัติช่วยทำความสะอาดผิว ลดการอุดตันรูขุมขน แถมยังช่วย ซึ่งจะช่วย ป้องกันการเกิดสิวและช่วยลดการอักเสบของผิวหนังอีกด้วย

สิ่งที่ต้องเตรียม

1. เนื้อมะละกอดิบหั่นเป็นลูกเต๋าเล็กๆ ½ ถ้วย

วิธี ทำ เพียงแค่นำเนื้อมะละกอดิบที่หั่นเป็นลูกเต๋าเล็กๆมาปั่นให้ละเอียดด้วย เครื่องปั่น เมื่อได้แล้วก็นำมาพอกลงในบริเวณที่เป็นสิว หรือมาให้ทั่วหน้าเลยก็ได้ ทิ้งไว้ ประมาณ 20 นาที แล้วล้างหน้าด้วยน้ำอุ่น ก่อนจะปิดท้ายด้วยน้ำเย็น สูตรนี้แนะนำให้ทำวันละครั้งจนกว่าสิวจะหายดี


3. มะละกอดิบ-ลดรอยด่างดำบนใบหน้า สำหรับสูตรนี้นอกจากจะช่วยลดรอยดำบนใบหน้าแล้วนั้น คุณยังสามารถนำไปใช้กับข้อศอก คอ และหัวเข่าที่มีรายดำได้ด้วย นะคะ

สิ่งที่ต้องเตรียม

1. มะละกอดิบหั่นเป็นลูกเต๋าเล็กๆ ¼ ถ้วย
2. น้ำมะนาว 1 ช้อนโต๊ะ
3. น้ำผึ้ง ½ ช้อนโต๊ะ

วิธี ทำ เพียงแค่นำเนื้อมะละกอดิบที่หั่นเป็นลูกเต๋าเล็กๆมาปั่นให้ละเอียดด้วย เครื่องปั่นจากนั้นเติมน้ำมะนาวลงไป 1 ช้อนโต๊ะ และอีกน้ำผึ้ง ½ ช้อนโต๊ะ ปั่นต่อไปสักครู จนคิดว่าเข้ากันดีแล้ว ก็นำมาพอกลงบนใบหน้าข้อศอก คอ และหัวเข่า ปล่อยทิ้งไว้ให้แห้งแล้วล้างออกด้วยน้ำเย็น คุณสามารถใช้สูตรนี้พอกหน้าสัปดาห์ละ 3 - 4 ครั้ง เพื่อลดจุดด่างดำได้ทุกชนิดเลยค่ะ


4. มะละกอดิบ-ลดริ้วรอยบนใบหน้าและรอยตีนกา เนื่องจากในมะละกอนั้นอุดมด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยลดริ้วรอยต่างๆบนใบ หน้าไม่ว่าจะเป็ ริ้วรอยรอบปาก หน้า ผาก รวมไปถึงรอยตีนกา และริ้วรอยใต้ตา วิตามินซีในมะละกอจะช่วยต่อสู้กับอนุมูลอิสระที่สร้างความเสียหายต่อผิวหน้า ซึ่งเป็นสาเหตุของริ้วรอยต่างๆนั่นเอง

สิ่งที่ต้องเตรียม

1. เนื้อมะละกอดิบหั่นเป็นลูกเต๋าเล็กๆ ½ ถ้วย
2. น้ำมันมะกอก 1 ช้อนชา

วิธี ทำ เพียงแค่นำเนื้อมะละกอดิบที่หั่นเป็นลูกเต๋าเล็กๆมาปั่นให้ละเอียดด้วย เครื่องปั่นจากนั้นเติมน้ำมันมะกอกลงไป 1 ช้อนชา จากนั้นนำเอาส่วนผสมที่ได้มาพอกให้ ทั่วหน้าหรือเน้นบริเวณที่มีริ้วรอยมาก ทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำเย็น ก่อนจะทาครีมบำรุงผิวตาม สูตรนี้แนะนำให้ทำวันละ 1 ครั้งค่ะ




0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น