WHAT'S NEW?
Loading...

วิธีตอนมะละกอต้นเตี้ย ให้ผลผลิตดกเต็มต้น ขายได้เงินดี

Advertisements

Advertisements

วิธีตอนมะละกอต้นเตี้ย ให้ผลผลิตดกเต็มต้น ขายได้เงินดี


มะละกอ ถือเป็นทั้งผักและผลไม้ ขึ้นอยู่กับการนำไปรับประทาน ส่วนใหญ่นิยมนำผลดิบมาประกอบอาหารอาทิ ส้มตำ แกงส้ม แกงเผ็ด และอื่น ๆ ส่วนผลสุกก็ปลอกเปลือกรับประทานได้เลย

การขยายพันธุ์มะละกอส่วนใหญ่จะใช้การเพราะเมล็ด หากจะให้ได้ผลผลิตดี มีรสชาติหวานก็ต้องเลือกเมล็ดพันธุ์ที่มีคุณภาพ แต่การเพาะเมล็ดอาจทำให้เราได้ต้นมะละกอที่อาจจะเป็นเพียงเพศผู้ที่ไม่มีลูก หรือเพศเมียที่มีลูกแต่ไม่สวย

แต่หากได้ต้นกระเทยจะทำให้ได้ทั้งผลผลิตดีและผลสวย ซึ่งกว่าจะทราบว่า ต้นมะละกอเป็นเพศไหนก็เสียเวลาไปมากเพราะจะต้องรอให้ต้นมะละกอออกดอกและออกผลเสียก่อน

มีวิธีการขยายพันธุ์มะละกอให้ได้ต้นเตี้ย และเป็นเพศกระเทยที่พร้อมจะให้ผลผลิตด้วยวิธี “การตอน” ซึ่งเป็นวิธีการขยายพันธุ์มะละกออีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยให้เกษตรกรประหยัดเวลาและทราบได้ทันทีว่าต้นพันธุ์มะละกอนั้นเป็นเพศไหน

วิธีการตอนจากต้นเดิม เลือกต้นที่เป็นต้นกระเทย ให้ผลผลิตดี และแข็งแรง เพื่อให้ได้ต้นพันธุ์ที่ดีเหมือนแม่พันธุ์ มะละกอที่สวนส่วนใหญ่จะเป็นมะละกอสายพันธุ์ฮอลแลนด์ เพราะมะละกอสายพันธุ์นี้ จะมีแขนงเยอะ จึงเหมาะที่จะขยายพันธุ์ด้วยวิธีการตอน

อุปกรณ์และขั้นตอนในการตอนต้นมะละกอ คือ... 

1. ต้นมะละกอเพศกระเทยที่มีแขนง
2. ขุยมะพร้าวแช่น้ำ
3. ถุงใส่แกง
4. เชือก
5. มีด
6. ไม้จิ้มฟัน


1. นำขุยมะพร้าวแช่น้ำบีบน้ำให้มาด ใส่ในถุงแกงมัดปากถุงด้วยเชือกที่เตรียมไว้



2. จากนั้นใช้มีดปาดแขนงมะละกอขึ้นไปประมาณ 2 ใน 3 ของลำต้น นำไม้จิ้มฟันมาขัดไว้เพื่อไม่ให้เนื้อเยื่อมะละกอติดกับเนื้อเดิม



3. จากนั้นนำถุงขุยมะพร้าวที่เตรียมไว้มากีดตามยาวแล้วหุ้มลงไปและใช้เชือกมัดให้แน่น ทิ้งไว้ประมาณ 2 สัปดาห์รากก็จะเริ่มงอก

ให้สังเกตต่ออีก 24-30 วันหรือจนกว่ารากจะเป็นสีน้ำตาล จึงตัดกิ่งพันธุ์ ไปชำต่ออีกประมาณ 2 สัปดาห์ และนำไปปลูกลงดินได้ เพียงเท่านี้ก็จะได้มะละกอต้นตี้ย เพศกระเทยที่พร้อมจะมีผลผลิตให้ได้เก็บขาย




แหล่งที่มา...เกษตรกรก้าวหน้า

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น