WHAT'S NEW?
Loading...

น่าทึ่ง! เรียกคนหายใส่หม้อนึ่งข้าวเหนียว สุดท้ายกลับมาแบบ...

Advertisements

Advertisements
น่าทึ่ง! เรียกคนหายใส่หม้อนึ่งข้าวเหนียว สุดท้ายกลับมาแบบ...


กุศโลบายบวกกับความเชื่อ "ตะโกนใส่หม้อนึ่งข้าวเหนียวเรียกคนที่หลงทางกลับบ้านให้กลับภูมิลำเนา" วิธีโบราณเรียกสัตว์เลี้ยงที่หนีหาย หลงออกไปจากบ้าน ให้กลับมา ถูกนำมาใช้เรียกชื่อลูกหลานที่หายไปจากถิ่นฐานนานหลายปีให้กลับคืนมา ใช้ได้ผลอย่างน่าทึ่ง


วันที่ 13 ต.ค.58 เหตุการณ์ "ร้องตะโกนใส่หม้อนึ่งข้าวเหนียวเรียกคนที่หลงทางกลับบ้านให้กลับภูมิลำเนา" ตามความเชื่อโบราณ หลังจากทำตามแล้วได้ผลอย่างน่าทึ่ง

รายนี้ได้รับการเปิดเผยจาก นางบัวใส ปลัดสี ว่า ลูกชาย คือ นายบัวลา ปลัดสี อายุ 31 ปี ที่ทำงานในแคมป์ก่อสร้างโกดังสินค้าริมถนนบายพาส ต.แดงใหญ่ อ.เมืองขอนแก่น จ.ขอนแก่น ได้หายจากแคมป์คนงานไปเมื่อวัน 8 ต.ค.58 โดยไม่ทราบสาเหตุ ญาติๆ ออกติดตามเท่าไรก็หาไม่เจอ

ทั้งนี้ ก่อนหน้าที่ นายบัวลา จะหายออกจากแคมป์คนงาน เพื่อนร่วมงานบอกว่า นายบัวลา ไปปัสสาวะริมรั้วกำแพงวัดป่าสีหราช ต.แดงใหญ่ ซึ่งอยู่ติดกับแคมป์ก่อสร้าง

จากนั้นไม่เห็นกลับเข้ามาทำงานซึ่งเป็นที่น่าสงสัยอย่างยิ่ง ออกติดตามเท่าไรก็ไม่เจอ จึงได้นำเรื่องดังกล่าวไปปรึกษาร่างทรง หรือที่เรียกว่า "หมอธรรม" ให้นั่งทางไนจับยามสามตราดูว่า นายบัวลา หายไปไหน โดยหมอธรรมอ้างว่า นายบัวลา หลงทางกลับบ้านเดินวนเวียนอยู่ริมถนนสายหลัก ยังไม่เสียชีวิตให้รีบออกไปติดตาม

ขณะเดียวกัน นางบัวใส ได้นำเรื่องดังกล่าวไปปรึกษา หลวงพ่อทองคำ โสปัญญา เจ้าอาวาสวัดป่าสีหราช โดยหลวงพ่อทองคำได้แจ้งให้ นางบัวใส ผู้เป็นแม่ให้ยำธูปเทียนดอกไม้ พร้อมกับนำหม้อนึ่งข้าวเหนียว มาเพื่อทำพิธีเรียกผู้ที่หายไปให้กลับคืนมาตามความเชื่อโบราณ

โดยนำดอกไม้ หรือใบไม้ และเทียน 9 เล่มต่อดอก ธูป 1 คู่ พร้อมกับหม้อนึ่ง วางไว้บริเวณกลางแจ้ง ตั้งจิตอธิฐาน จากนั้นให้นำหม้อนึ่งข้าวเหนียวยกขึ้นมา ก่อนที่จะร้องตะโกนชื่อ นายบัวลา ที่หายไปให้กลับบ้าน หรือกลับที่ทำงาน ตามคือเชื่อตั้งแต่โบราณ

ต่อมาเมื่อวันที่ 10 ต.ค.58 ญาติๆ ของ นางบัวใส แจ้งมาว่า ได้พบตัว นายบัวลา เดินอยู่ริมถนนมิตรภาพในเขต อ.เขาสวนกวาง จ.ขอนแก่น ห่างจากแคมป์คนงานก่อสร้างราว 40 กิโลเมตร อยู่ในสภาพเหม่อลอยไม่พูดไม่จากับใคร สร้างความประหลาดใจให้กับผู้ที่ทราบเรื่องและเพื่อนร่วมงานเป็นอย่างยิ่ง

จากนั้นได้นำตัวนายบัวลากลับมายังแคมป์คนงาน ก่อนที่หลวงพ่อทองคำ จะทำพิธีรดน้ำมนต์ให้ และสามารถกลับมาทำงานได้อย่างปกติ แต่ นายบัวลา ไม่ยอมพูดถึงเรื่องที่เกิดขึ้นกับตัวเองให้ใครฟังแต่อย่างใด

สำหรับการร้องตะโกนเรียกชื่อผู้ที่หลงทางหรือหนีออกจากบ้านไปโดยไม่ทราบสาเหตุ เป็นวิธีที่ใช้กันมาตั้งแต่โบราณ เพราะก่อนหน้านี้วิธีการดังกล่าวได้ใช้เรียกสัตว์เลี้ยงที่หลงไปจากบ้านได้ผลมาแล้ว

ตามความเชื่อคนโบราณเชื่อว่า หม้อนึ่งข้าวหรือหม้อข้าว เป็นอุปกรณ์เครื่องครัวที่ใช้หุงหาอาหารให้กับคนหรือสัตว์ได้กินทุกวัน ย่อมมีความผูกพันไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง

การร้องชื่อผู้ที่หายไปใส่หม้อนึ่งหรือหม้อข้าว น่าจะเป็นการกระตุ้นจิตใจของผู้ที่หายไปไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง แต่ไม่มีการพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์แต่อย่างใด

ซึ่งยังเป็นความเชื่อของชาวบ้าน โดยเฉพาะเรื่องเกี่ยวกับภูตผี หรือดวงวิญญาณเป็นผู้พาไปเนื่องจากผู้นั้นทำผิดครรลองคลองธรรมหรือจารีตประเพณีก็เป็นได้

อนึ่ง ข่าวดังกล่าวเป็นความเชื่อส่วนบุคคล โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่านและวิเคราะห์ข่าวอย่างมีสติ





บทความจาก...... brighttv.co.th







0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น