WHAT'S NEW?
Loading...

10 ประโยชน์ จากใบฝรั่ง แก้สิวได้ ระงับกลิ่นปากดี

Advertisements

Advertisements
10 ประโยชน์ จากใบฝรั่ง แก้สิวได้ ระงับกลิ่นปากดี Photo By myfurryplacepetsitter.com

อย่างที่ทราบกันดีว่า ฝรั่งนั้นเป็นผลไม้ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระสูง ช่วยในการชะลอวัยและริ้วรอย อุดมไปด้วยกากใยอาหาร ช่วยให้ผิวพรรณดูเปล่งปลั่งสดใส และอีกมากมาย

แต่คุณรู้หรือไม่ว่า ใบฝรั่งนั้นก็มีคุณประโยชน์ไม่แพ้กัน ทั้งช่วยดับกลิ่นปาก แก้ท้องเสีย ท้องร่วง ที่สำคัญช่วยบรรเทาและรักษาได้หลายโรคได้อีกด้วย

Photo By coolhealthyrecipes.com

1. ช่วยระงับกลิ่นปาก ในใบฝรั่งมีน้ำมันหอมระเหยหลายชนิดจึงสามารถช่วยระงับกลิ่นปากได้ดี โดยเฉพาะปัญหากลิ่นปากที่เกิดจากฟันผุ เหงือกอักเสบ เศษอาหารเน่าค้าง หรือกลิ่นปากจากการรับประทานอาหารที่มีกลิ่นแรง รวมทั้งกลิ่นเหล้าและบุหรี่ ส่วนวิธีใช้ก็เพียงนำใบฝรั่งสดประมาณ 3-5 ใบ ล้างให้สะอาดแล้วค่อยนำมาเคี้ยวก่อนคายกากทิ้ง

2. รักษาโรคเหงือกอักเสบ และบรรเทาอาการปวดฟันจากเหงือกอักเสบ จากการศึกษาของคณะเภสัชพฤกษศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล พบว่า ผู้ป่วยจำนวน 70 คนที่ใช้น้ำยาบ้วนปากที่มีส่วนผสมของสารสกัดจากใบฝรั่งสามารถลดอาการอักเสบของเหงือกและบรรเทาอาการปวดฟันจากเหงือกอักเสบได้ร้อยละ 19.8 เนื่องจากในใบฝรั่งมีฤทธิ์ต้านอาการอักเสบได้

3. ลดการบีบตัวของลำไส้ แก้ท้องเสีย ท้องร่วง ใบฝรั่งมีเควอร์ซิทิน (Quercetin) และ Quercetin-3arabinoside มีฤทธิ์ยับยั้งแอซิติลโคลีน (Acetylcholine) จึงช่วยให้หยุดถ่าย และสามารถฆ่าเชื้อแบคทีเรีย เชื้อไวรัส และมีฤทธิ์ฆ่าเชื้อพยาธิที่เป็นสาเหตุของอาการท้องเสีย ท้องร่วงได้ โดยวิธีรับประทานใบฝรั่งเป็นยาแก้ท้องเสียให้นำใบฝรั่ง 10-15 ใบมาล้างน้ำให้สะอาด จากนั้นโขลกพอแหลกแล้วนำไปต้มกับน้ำ 1 แก้วใหญ่ ผสมเกลือปรุงรสไปเล็กน้อย พอเดือดแล้วจึงพักให้หายร้อนแล้วนำมาจิบเป็นชาใบฝรั่ง

4. ลดน้ำตาลในเลือด จากการทดลองพบว่า สารสกัดใบฝรั่งด้วยเอทานอลสามารถลดระดับน้ำตาลในเลือดของหนูที่ถูกฉีดสารให้ใกล้เคียงโรคเบาหวานได้ โดยสารสกัดใบฝรั่งสามารถลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ถึง 24 ชั่วโมง

5. ต้านเซลล์มะเร็ง ผลการวิจัยพบว่า สารสกัดจากใบฝรั่งมีความเป็นพิษต่อเซลล์มะเร็งไฟโบรซาร์โคมา (Fibrosarcoma) และช่วยต้านเชื้อเซลล์มะเร็งเต้านมได้

6. ลดอาการปวดประจำเดือน ใบฝรั่งที่สกัดจากสารเอทานอล จะมีสารฟลาโวนอยด์ผสมอยู่ด้วย ซึ่งสารนี้จะช่วยต้านอนุมูลอิสระ และลดอาการปวดประจำเดือนได้ โดยแนะนำให้นำใบฝรั่งสดล้างสะอาดไปแช่น้ำไว้สักครู่ ก่อนนำน้ำที่แช่ฝรั่งมาจิบทีละน้อย ทว่าสรรพคุณของใบฝรั่งข้อนี้อาจใช้ไม่ได้ผลกับผู้ที่กินยาคุมกำเนิดหรือผู้ที่ได้รับการรักษาด้วยฮอร์โมน

7. รักษาไข้หวัด ใบฝรั่งอุดมไปด้วยวิตามินซีที่สูงมาก ดังนั้นจึงสามารถเข้าไปจัดการกับเชื้อไวรัสไข้หวัดได้อย่างอยู่หมัด โดยสารในใบฝรั่งจะช่วยลดน้ำมูกและลดการแพร่กระจายของเชื้อหวัดในร่างกาย อาการไข้หวัดที่มีอยู่จึงจะทุเลาลงเรื่อยๆ แต่ที่สำคัญ การใช้ใบฝรั่งรักษาไข้หวัดต้องใช้ใบฝรั่งที่ผ่านกระบวนการทำให้สุกเสียก่อนจึงจะเห็นผล

8. รักษาสิว ใบฝรั่งมีฤทธิ์ต้านอาการอักเสบ ช่วยกำจัดเชื้อแบคทีเรีย และอุดมไปด้วยวิตามินซี เหมาะสำหรับการรักษาสิวและลดริ้วรอยด่างดำจากสิวได้ โดยนำใบฝรั่งล้างสะอาดมาโขลกให้ละเอียด จากนั้นผสมน้ำต้มสุกลงไปเล็กน้อยเพื่อให้ได้น้ำมาแต้มสิวและรอยดำจากสิว

9. เป็นยาห้ามเลือด ใช้ใบฝรั่งสดล้างน้ำให้สะอาด จากนั้นนำมาตำจนแหลกแล้วค่อยนำไปพอกที่แผลสด เลือดจะหยุดไหลและใบฝรั่งจะช่วยลดอาการอักเสบ

10. ช่วยขับลมในกระเพาะอาหาร น้ำมันหอมระเหยที่มีอยู่ในใบฝรั่งไม่เพียงแต่ช่วยดับกลิ่นปากได้เท่านั้น แต่ยังช่วยขับลมในกระเพาะอาหารและลำไส้ได้อีกอย่าง ทำให้ไม่เกิดอาการแน่นท้อง




บทความจาก...... สุขภาพดีมีไว้แบ่งปัน

1 ความคิดเห็น: Leave Your Comments