WHAT'S NEW?
Loading...

กินถั่วทุกวันช่วยลดความเสี่ยงตายก่อนวัยอันควร

Advertisements

Advertisements

งานวิจัยของมหาวิทยาลัย มาสทริชท์ ในเนเธอร์แลนด์ ซึ่งตีพิมพ์ในวารสาร International Journal of Epidemiology พบว่า การรับประทานถั่ววันละครึ่งกำมือช่วยลดความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตก่อนวัยอันควร



แม้การศึกษา หลายชิ้นก่อนหน้านี้จะบ่งชี้ถึงความสัมพันธ์ระหว่างการบริโภคถั่วและสุขภาพของระบบหัวใจและหลอดเลือด แต่งานวิจัยชิ้นนี้นับเป็นครั้งแรกที่มุ่งเน้นศึกษาไปที่ชนิดของถั่วและโรคต่างๆ

โดยจากการศึกษาเป็นเวลา 10 ปี พบว่า ผู้ที่รับ ประทานพืชตระกูลถั่ว หรือถั่วลิสงวันละอย่างน้อย 10 กรัมเป็นประจำมีโอกาสเสียชีวิตก่อนวัยอันควรน้อยลงโดยเฉลี่ย 23% อย่างไรก็ตาม ไม่พบคุณประโยชน์ดังกล่าวจากการรับประทานผลิตภัณฑ์เนยถั่ว ซึ่งอุดมไปด้วยเกลือและไขมันทรานส์ ซึ่ง เป็นไขมันไม่อิ่มตัว

จากการเฝ้าศึกษาชาวดัชต์กว่า 120,000 คน อายุระหว่าง 55-69 ปี ที่ให้ข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมการรับประทานอาหารและรูปแบบการใช้ชีวิตตั้งแต่ปี 2529 แล้วดูอัตราการเสียชีวิต 10 ปีให้หลังพบว่า กลุ่มคนที่รับ ประทานถั่ว มีความเสี่ยงน้อยลงที่จะเสียชีวิตจากโรคมะเร็ง เบาหวาน โรคระบบทางเดินหายใจ และโรคทางระบบประสาท

 อีกทั้งยังพบว่าการบริโภคพืชตระกูลถั่ว หรือถั่วลิสงเฉลี่ยวันละ 15 กรัมยิ่งให้ผลที่ชัดเจน นักวิจัยระบุว่า กลุ่มผู้ที่รับประทานถั่วเป็นประจำยังรับประทานผักและผลไม้มากกว่าคนกลุ่มอื่น ส่วนผู้หญิงที่ทานถั่วก็มักมีรูปร่างผอมบางกว่าด้วย



ที่มา - บีบีซีไทย 

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น