WHAT'S NEW?
Loading...

เคล็ดลับวิธีหุงข้าวกล้องให้หอมนุ่ม และการเก็บไว้ทานวันหลัง

Advertisements

Advertisements

เคล็ดลับวิธีหุงข้าวกล้องให้หอมนุ่ม และการเก็บไว้ทานวันหลัง


สำหรับวิธีการหุงข้าวให้อร่อย..เม็ดข้าวสวย อวบ และหอมกรุ่น..นุ่มน่ากินนั้น ขอบอกเลยว่าสามารถทำได้ง่ายๆเพียงไม่กี่ขั้นตอนเท่านั้นเอง ถ้าพร้อมกันแล้วมาลุยกันเลย


คืออยากแชร์ประสบการณ์ของตัวเองให้สำหรับท่านที่รักสุขภาพ ที่ต้องการรับประทานข้าวกล้องแบบไม่ต้องผสมข้าวขาวเลย  ซึ่งผมได้ลองผิดลองถูกจนได้สูตรที่คิดว่านุ่มน่าทานไว้ลองทำดูครับ

1. ใช้หม้อหุงข้าวไฟฟ้าขนาด 1.8 ลิตร ป้องกันข้าวที่หุงเวลาเดือดจะได้ไม่ล้นออกมา เนื่องจากข้าวกล้องใช้เวลาหุงนานกว่าปกติ หุงครั้งเดียวควรได้ทานหลายๆ มื้อ ต้องทำให้คุ้มค่าไฟครับ

2. ตวงข้าวประมาณ 4 ถ้วย ประมาณ 500 กรัม (ถ้วยพลาสติกที่แถมมากับหม้อหุงข้าวไฟฟ้า) นำข้าวกล้องมาล้างน้ำปกติ 1-2 ครั้ง  จากนั้นเติมน้ำสะอาดลงไปประมาณ 2 เท่าของข้าว (น้ำ 8 ถ้วย)

3. กด switch on หุงข้าว  จากนั้นรอจนข้าวเดือดประมาณ 8-10 นาที (หรือสังเกตุว่ามีไอน้ำพุ่งออกมาจากฝาหม้อ)  ปิด switch หม้อหุงข้าว ดึงปลั๊กออก (แบบจำง่ายๆ ใช้เวลาประมาณครึ่งชั่วโมงตั้งแต่เปิด switch จนถึงเวลาดึงปลั๊กออก) ไม่ต้องรอจนหม้อหุงข้าวหุงจนข้าวสุก เพราะมันจะใช้เวลาอีกนานและกินไฟมาก  ห้ามเปิดฝามาดูข้าว  เราจะใช้ความร้อนที่มีอยู่อบข้าวไว้อย่างน้อยประมาณ 1 ชั่วโมง

4. เมื่อครบ 1 ชั่งโมงหรือจะนานกว่านั้นก็ไม่เป็นปัญหา  ให้เปิดฝาออก เติมน้ำสะอาดลงไปอีกจนน้ำท่วมพอดีข้าว จากนั้นเสียบปลั๊กกด switch หุงข้าวต่อไปจน switch ของหม้อหุงข้าว off  หรือเด้งขั้น  ตอนนี้ข้าวสุกแล้ว  ดึงปลั๊กออกอย่าเปิดฝาหม้อตอนนี้ รอไปอีกอย่างน้อย 15 นาที  จะได้ข้าวนุ่มน่าทาน

เมื่อทานไม่หมด ให้เก็บใส่ภาชนะใส่ตู้เย็นไว้ทานได้อีก  แต่ควรเก็บข้าวที่หุงสุกในขณะที่ยังอุ่นๆ อย่ารอให้เย็น  (วิธีเก็บใช้ได้กับข้าวอื่นๆ ทุกประเภท)  เมื่อนำออกมาทานอีกก็ตักใส่จานอุ่นในไมโครเวฟตามปกติ ............. จบ  (การที่ผมไม่ใช่วิธีแช่ข้าวในน้ำก่อน ก็เพราะว่า ข้าวที่หุงวิธีนี้จะได้ข้าวที่หอมกว่าวิธีอื่น และเก็บไว้ได้นาน)

ข้อมูลจาก http://pantip.com/topic/30235106

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น