WHAT'S NEW?
Loading...

คุณเป็น สิว (Acne) ชนิดไหนกันบ้าง?

Advertisements

Advertisements

สิว (Acne) เกิดจากสาเหตุหลายๆอย่าง และ "สิว" ก็ยังมีหลายชนิดอีกด้วย ดังนั้นเรามาดูกันว่า "สิว" แต่ละแบบมีลักษณะอย่างไร และเกิดจากสาเหตุใดกันบ้าง

สิว 10 ชนิด



1. สิวอักเสบ อันนี้ทุกคนน่าจะรู้จักดีเป็นตุ่มแดงๆ เจ็บๆ ต่อมาก็กลัดหนอง บางคนก็ไปให้คุณหมอฉีดสิวให้สิวยุบไวขึ้น ถ้าเป็นเยอะๆ ก็อาจใช้การรับประทานยาลดการอักเสบช่วย


2. สิวอุดตันหัวเปิด ที่เห็นเป็นหัวดำๆ จากไขมันอุดตันอยู่ที่รูเปิดของต่อมไขมัน สิวแบบนี้จะกดออกได้ไม่ยาก เพราะมีรูเปิดทางออกอยู่


3. สิวอุดตันหัวปิด ต่างกับสิวแบบที่สองคือจะเห็นเป็นตุ่มๆ อยู่ใต้ผิว แต่ไม่มีรูเปิดเป็นจุดสีดำ มักกดไม่ออก บวมอักเสบแทน เพราะไม่มีรูเปิดทางออก มักต้องใช้เข็มหรือเลเซอร์เปิดหัวสิวแล้วค่อยกดออก


4. สิวหัวช้าง เป็นสิวขนาดใหญ่มีหนองอยู่ข้างในปวดอักเสบ ใช่การเจาะระบายหนองร่วมกับการรับประทานยา หรือการฉีดสิว ลดการอักเสบ


5.สิวสเตียรอยด์ เป็นสิวแดงอักเสบ เม็ดหน้าตาคล้ายๆ กัน พบได้บริเวณใบหน้า หน้าอก หรือบริเวณอื่นที่ทาสเตียรอยด์ รักษาด้วยยาทาสิวเหมือนสิวทั่วไปค่ะ


6.สิวยีส มักพบในคนผิวมัน เอื้อต่อการเติบโตของเชื้อยีส แท้จริงคือการอักเสบของต่อมไขมันและขุมขนจากการเจริญเติบโตมากกว่าปกติของเชื้อยีส รักษาด้วยยาฆ่าเชื้อรา และยารักษาสิว เพื่อลดความมันบนใบหน้า


7.สิวโรซาเซีย เป็นโรคผิวหนังชนิดหนึ่งพบในชาวตะวันตกผิวขาวมากกว่าชาวเอเชีย เกิดการอักเสบไขมัน เป็นตุ่มคล้ายสิว พบมีต่อมไขมันโต ผิวหน้าแดงได้ง่าย มีเส้นเลือดขึ้น ระยะยาวรายที่เป็นมากทำให้จมูกผิดรูป รักษาด้วยยาฆ่าเชื้อแบบทา ยารับประทาน การทำเลเซอร์


8. สิวข้าวสาร หรือ milia แท้จริงมิใช้สิว แต่เป็นการอุดตันของต่อมเหงื่อ การรักษาคือการใช้เข็มหรือเลเซอร์สะกิดเปิดหัวและกดออก


9. ต่อมไขมันโต sebaceous gland hyperplasia เกิดจากอายุที่มากขึ้น ร่วมกับผลจากการตากแดด แท้จริงไม่ใช่สิว แต่เป็นต่อมไขมันที่มีขนาดโตขึ้น รักษาด้วยการตัดออกด้วยเลเซอร์ หรือเครื่องจี้ไฟฟ้า


10 สิวเสี้ยน หรือ Trichostasis Spinulosa แท้จริงแล้วคือขนอ่อนๆ บนใบหน้าโดยเฉพาะบริเวณจมูก ร่วมกับมีการอุดตัน รักษาได้ด้วยการทายา การทำเลเซอร์ การใช้แผ่น mask ลอกออก





บทความจาก...... skinanswer.org / หมอฟ้า







0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น