WHAT'S NEW?
Loading...

เคยรู้มั้ยว่าไอ้ขาวๆที่เราบีบออกมาคืออะไร มารู้จักสิวหัวหนองกัน

Advertisements

Advertisements

เคยรู้มั้ยว่าไอ้ขาวๆที่เราบีบออกมาคืออะไร มารู้จักสิวหัวหนองกัน

สิวหัวหนอง ถือว่าเป็นสิวอักเสบประเภทหนึ่งที่เกิดขึ้นจากการอักเสบของเซลล์ผิว เนื่องจากมีสิ่งแปลกปลอมเข้าไปอุดตัน หรือเกิดขึ้นจากอุดตันของไขมันที่ร่างกายทำการขับออกมาจากรูขุมขน เมื่อแบคทีเรียในสภาพแวดล้อมรอบๆตัวเข้าไปทำปฏิกิริยาย่อยสลายไขมันเหล่านั้น แล้วเกิดการย่อยสลายที่ไม่สมบูรณ์ จึงทำให้เกิดการอักเสบขึ้นจนกลายเป็นหนอง


สิวหัวหนอง จะมีลักษณะเป็นตุ่มนูนและมีหนองอยู่ภายใน โดยจะมีทั้งขนาดเล็กหรือขนาดใหญ่ ถ้าหากเป็นสิวหัวหนองชนิดที่อยู่ตื้นจะสามารถรักษาหายได้อย่างรวดเร็ว แต่หากเป็นสิวหัวหนองชนิดลึก ซึ่งมีความรุนแรงมักจะมีอาการเจ็บปวด ซึ่งเกิดขึ้นมาจากการทำปฏิกิริยาย่อยสลายไขมันของเชื้อแบคทีเรีย

สิวหัวหนองจะแบ่งออกเป็น 3 แบบ

1. สิวหัวหนองแบบหัวเดียวใหญ่ สิวหัวหนองเกิดจากการอักเสบอย่างแรง ลักษณะจะบวมใหญ่มากๆ แต่กลับใช้เวลานานจนกว่าจะกลายร่างเป็นหัวหนอง ซึ่งมีความเสี่ยงที่จะเป็นหลุมสิวเป็นอย่างมากซึ่งจะทำให้เกิดรอยแผลเป็นอีกด้วย

2. สิวหัวหนองแบบเม็ดเล็กๆ แต่เป็นแบบหลายหัว สิวเม็ดเล็กๆ ที่มีการอักเสบใกล้ๆ กันจนดูหน้ารำคาญ และเมื่อเวลาสิวสุกก็จะไม่สุกพร้อมกันอีกต่างหาก แต่เมื่อคุณไปจับหรือไปสัมผัสโดนก็จะเกิดอาการอักเสบยิ่งขึ้นไปอีกด้วย

3. สิวหัวหนองแบบหัวเล็กๆแต่ฝังลึก สังเกตจากหัวสิวที่อยู่ลึกมากๆ สิวจะบวมมากๆ แต่หัวหนองจะเป็นจุดเล็กๆ เท่านั้น และไม่ควรที่จะไปกดหรือบีบเพราะจะทำให้เป็นหลุมสิวได้

ข้อมูลจาก kondoodee

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น