WHAT'S NEW?
Loading...

ปชช.ลุกต้าน พรบ. อุทยานฯ ฉบับใหม่ ไม่เห็นด้วย ‘เก็บหน่อไม้-เก็บเห็ด’ โดนโทษทั้งจำและปรับ

Advertisements

Advertisements

ปชช.ลุกต้าน พรบ. อุทยานฯ ฉบับใหม่ ไม่เห็นด้วย ‘เก็บหน่อไม้-เก็บเห็ด’ โดนโทษทั้งจำและปรับ


เดี๋ยวล่าสุดนี้เมื่อวันที่ 28 มกราคมที่ผ่านมาทางสหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ เขตงานน่าน จำนวน 20 ราย ได้มีการเข้าร่วมยื่นหนังสือให้กับประธานสนชเพื่อชะลอการพิจารณาร่างพรบ. อุทยานแห่งชาติ โดยมอบให้นายวิบูรณ์ แววบัณฑิต รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน และนายนิทรรศ เวศวินิจ ผอ.ทสจ.น่าน เป็นผู้รับหนังสือแทน




สำหรับเรื่องของการยื่นนั้นก็มีการขอให้ชะลอพิจารณาการร่างพ.ร.บ. ออกไปก่อนแล้วก็ควรเปิดให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการปรับแก้เนื้อหาให้สามารถแก้ไขปัญหาที่ดินป่าไม้ได้ยั่งยืนมากยิ่งขึ้น โดยทางมูลนิธิพัฒนาภาคเหนือ เผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับร่าง พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ ฉบับผ่าน สนช. ถึงสาเหตุดังกล่าวที่ควรเลื่อนและเปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วมนั่นก็เป็นเพราะว่า


ป่า ไม่ได้ถูกให้ค่านิยมให้บรรจุไว้ในร่างพรบฉบับนี้และไม่มีการอนุญาตให้เก็บหาของป่าในอุทยานดังนั้น การเก็บเห็ด เก็บหน่อ เก็บบุก เก็บผึ้ง ทำไม่ได้ หากร่าง พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติฉบับผ่าน สนช. นี้กลายเป็น พ.ร.บ.ที่มีผลบังคับใช้จริง หากฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 5 แสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ


อนึ่งคำว่า “ของป่า” ถูกนิยามและระบุไว้ในร่าง พ.ร.บ.ภาคประชาชน ซึ่งหมายถึง สิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นหรืออยู่ตามธรรมชาติในอุทยานแห่งชาติ วนอุทยาน สวนพฤกษศาสตร์ สวนรุกขชาติ เป็นต้นว่า ถ่าน เปลือกไม้ ใบไม้ ดอกไม้ เมล็ด ผลไม้ หน่อไม้ ชันไม้ น้ำมันจากไม้ ยางไม้ หญ้า อ้อ พง แขม ปรือ คา กก กระจูด กล้วยไม้ กูด เห็ดรา เฟิร์น ตะไคร่ สาหร่าย พันธุ์ไม้น้ำ ส่วนของพืชสมุนไพร รังนก ครั่ง รังผึ้ง น้ำผึ้ง ขี้ผึ้ง ไข มูลสัตว์ ดิน หิน กรวด ทราย แร่ ปิโตรเลียม

1 ความคิดเห็น: Leave Your Comments

  1. กฎหมายแต่ละอย่างแต่ละข้อที่คุณคิดขึ้นมานั้นล้วนแล้วแต่ บ่อนทำลายความรู้สึกและวิถีการดำเนินชีวิต ของประชาชนจนจนตาดำๆ แนะนำให้ท่านที่คิดจะออกกฎหมายโปรดใช้หัวแม่เท้า คิดทบทวน ว่ามันสมควรไหมสาด

    ตอบลบ