WHAT'S NEW?
Loading...

ไม่น่าเชื่อ! หญ้าแห้วหมู สมุนไพรไร้ราคาสรรพคุณทางยาเพียบ ลดความดัน แก้บิด เป็นยาอายุวัฒนะ

Advertisements

Advertisements

ไม่น่าเชื่อ! หญ้าแห้วหมู สมุนไพรไร้ราคาสรรพคุณทางยาเพียบ ลดความดัน แก้บิด เป็นยาอายุวัฒนะ

#สรรพคุณของหญ้าแห้วหมู
สรรพคุณทางยา : ส่วนที่นำมาใช้ปรุง คือ หัว ต้น ราก และใบ

ตำรับยาไทย บำรุงกำลัง บำรุงธาตุ บำรุงหัวใจ ลดความดัน ลดความอ้วน บำรุงครรภ์ แก้ธาตุพิการ ขับพยาธิ ขับลม ช่วยย่อยอาหาร แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ แก้ปัสสาวะขัด แก้ไข้ ขับเหงื่อ แก้บิด แก้กระษัย แก้คลื่นเหียน อาเจียน ช่วยระงับอาการหอบหืด และเป็นยาอายุวัฒนะ

ปัจจุบันมีรายงานฤทธิ์ทางเภสัชวิทยาว่า หญ้าแห้วหมูมีฤทธิ์ยับยั้งการหดเกร็งและการบีบตัวของลำไส้ ต้านเชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา เชื้อมาลาเรีย เชื้อไวรัส มะเร็ง แก้ไข้ แก้ปวด แก้อาเจียน และมีการนำไปเข้าตำรับยาแก้ปวด แก้โรคกระเพาะ ปวดประจำเดือน

มีการวิจัยพบว่า มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง มีน้ำมันหอมระเหยเป็นส่วนประกอบที่มีฤทธิ์ช่วยลดความเจ็บ ผ่อนคลายอาการเกร็งของกล้ามเนื้อ ยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรีย ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้เกิดฝีเจ็บคอและอาการท้องเสีย

ตำรับยาอายุรเวทอินเดีย เขาจะนำแห้วหมูมาใช้เพื่อรักษาความผิดปกติในระบบทางเดินอาหาร เช่นเดียวกับชาวเปอร์เซีย ชาวอาหรับ ที่เอาส่วนหัวของมันมาตำผสมกับขิงและกินกับน้ำผึ้ง แก้บิด แก้ปวดท้อง ขับลม

1. แห้วหมู สมุนไพรที่มีการวิจัยพบว่ามีสารต่อต้านอนุมูลอิสระสูง (ไม่ระบุส่วนที่ใช้)
2. สมุนไพรหญ้าแห้วหมู ใช้เป็นยาอายุวัฒนะ ด้วยการใช้หัวนำมาล้างให้สะอาด แล้วนำมาเคี่ยวกิน หรืออีกวิธีเป็นสูตรของหมอชีวกโกมารภัจจ์ ซึ่งในสูตรจะประกอบไปด้วย หัวแห้วหมู 10 หัว, ดีปลี 10 หัว, และพริกไทยดำ 10 เม็ด นำทั้งหมดมาบดให้เป็นผงแล้วใช้ชงกับน้ำผึ้งดื่มก่อนนอน ตามตำรานี้กล่าวว่า ให้ทำเฉพาะวันเสาร์และรับประทานให้หมดในวันเดียว ไม่ให้เหลือทิ้งไว้ แล้วเสาร์ต่อไปค่อยทำใหม่ ผู้ใช้สูตรยาตำรับนี้ร่างกายจะปราศจากโรคภัย และมีอายุยืนยาว (หัว)
3. ช่วยบำรุงกำลัง ช่วยทำให้ร่างกายแข็งแรงกระชุ่มกระชวย ไม่มีโรคภัยมาเบียดเบียน หูตาสว่างไสว (หัว)
4. สรรพคุณ หัวแห้วหมูใช้เป็นยาบำรุงธาตุในร่างกาย (หัว,ราก)
5. หัวแห้วหมู สรรพคุณช่วยแก้ธาตุพิการ (หัว)
6. หัวแห้วหมู นำมาแช่น้ำเกลือแล้วผัดกิน มีสรรพคุณช่วยปรับลมปราณให้สมดุล (หัว)
7. ช่วยบำรุงหัวใจ กินน้อยเป็นยาบำรุงหัวใจ แต่ถ้าหากกินมากเกินไปจะมีฤทธิ์บีบหัวใจทำให้หัวใจหยุดเต้น (หัว)
8. ช่วยลดไขมัน ด้วยการใช้แห้วหมูทั้ง 5 ส่วน ตั้งแต่รากจนถึงต้น จำนวนตามต้องการ นำมาล้างน้ำให้สะอาด แล้วหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ แล้วคั่วไฟให้เหลือง แล้วใช้ชงกับน้ำร้อนดื่มเป็นชา (หัว)
9. ช้เป็นยาลดความอ้วน ทำให้น้ำหนักตัวลดลง ด้วยการหัวแห้วหมู 5 บาท, บอระเพ็ด 4 บาท, กระชาย 5 บาท, เหงือกปลาหมอ 10 บาท, พริกไทยอ่อน 10 บาท, และมะตูมอ่อนแห้ง 4 บาท นำมาบดให้เป็นผงผสมกับน้ำผึ้ง แล้วปั้นเป็นยาลูกกลอนขนาดเม็ดพุทรา ใช้รับประทานก่อนนอนวันละ 1 เม็ด สูตรนี้ยังช่วยบำรุงร่างกายให้แข็งแรง และช่วยแก้อาการท้องอืดท้องเฟ้อได้ดีอีกด้วย (หัว)
10.ช่วยลดความดันโลหิต โดยใช้หัวแห้วหมูนำมาชงกับร้อนดื่ม ในอัตราส่วนหัว 1 ส่วน ต่อน้ำร้อน 10 ส่วน (หัว)
11. ช่วยกระตุ้นการสร้างเม็ดขาว (ไม่ระบุส่วนที่ใช้)
12. ตามตำราแพทย์กรีกโบราณใช้แห้วหมูเป็นยากระตุ้นการไหลเวียนของโลหิต (ไม่ระบุส่วนที่ใช้)
13. แห้วหมู สรรพคุณของรากใช้เป็นยาแก้กษัย (ราก)
14. หัวแห้วหมูใช้เป็นยาเจริญอาหาร ด้วยการใช้หัวแห้วหมูประมาณ 1 ฝ่ามือนำมาต้มกับน้ำดื่ม (หัว)
15. ช่วยแก้อาการกินไม่ได้ นอนไม่หลับ หรือเป็นโรคผอมแห้งแรงน้อย ด้วยการใช้หัวแห้วหมู พริกไทยอ่อน น้ำผึ้ง และเนย ในปริมาณอย่างละเท่าๆ กัน นำมาผสมรวมกันใส่ลงไปในกระทะตั้งไฟกวนให้เป็นตังเม แล้วปั้นเป็นยาลูกกลอนขนาดเท่าเมล็ดพุทรากินก่อนนอนทุกคืน และสูตรนี้ยังช่วยบำรุงกำลังและเป็นยาวัฒนะอีกด้วย (หัว)
16. หัวใช้ปรุงเป็นยาแก้อาการปวดศีรษะ รวมไปถึงอาการกินไม่ได้นอนไม่หลับ ด้วยการนำหัวแห้วหมูที่ล้างน้ำสะอาดแล้ว 1 ถ้วยตวง และต้นอ้อยที่จัดเป็นปล้องเล็กๆ 1 ต้น แล้วใส่ไปลงไปต้มในหม้อกับน้ำฝน 4 ถ้วยตวง แล้วเคี่ยวจนน้ำหวานเล็กน้อย ขมเยอะ เสร็จแล้วก็เอาลง รอให้อุ่น แล้วนำมาตักกินก่อนอาหารมื้อละ 1 ถ้วย พอวันถัดไปก็ให้นำมาอุ่นทุกเช้าก่อนนำมาดื่ม (หัว)
17. ช่วยลดไข้ แก้ไข้ ด้วยการใช้ทั้งต้นและหัว นำมาล้างน้ำให้สะอาดแล้วต้มเป็นน้ำดื่ม (หัว,ราก)
18. หากรู้ตัวว่าเป็นไขเลือดออก มีอาการอาเจียนและมีไข้สูง หรือหากมีอาการไข้ขึ้นสูงและมีอาการไอ กินยาแล้วไม่หายเนื่องจากพิษกระจายถึงกระแสเลือด โดยเฉพาะไข้หวัด 2009 หากไปพบแพทย์ไม่ทันอาจเสียชีวิตได้ ซึ่งวิธีแก้ในเบื้องต้นก่อนนำไปพบแพทย์ก็คือ ให้เอาหัวแห้วหมูตากแห้งที่บดเป็นผงแล้ว 2 ช้อนโต๊ะ ผสมกับเหล้า 40 ดีกรีในปริมาณ 3/4 ของแก้วน้ำ แล้วกรองเอาแต่เหล้ามาดื่ม และใช้ผ้าคลุมตัวไว้เพื่อให้เกิดความร้อนจะได้ช่วยขับเหงื่อ ทำให้เกิดอาการอาเจียนขับพิษออกมาให้หมด แล้วไปพบแพทย์เพื่อรักษาต่อ (หัว)
19. หญ้าแห้วหมู สรรพคุณของหัวช่วยขับเหงื่อ (หัว)
20. ช่วยแก้อาการคลื่นเหียน อาเจียน (หัว)
21. ช่วยระงับอาการหอบหืด เนื่องจากมีฤทธิ์ในการต้านการทำงานของฮิสตามีน (ไม่ระบุส่วนที่ใช้)
22. ช่วยทำให้ดวงตาแข็งแรง ป้อวงกันตามัว ตาไม่แก่เร็ว ทำให้ตาใสไม่ขุ่นมัวมองเห็นได้อย่างชัดเจนด้วยการใช้หัวแห้วหมูสดนำมาปอกเปลือกออกแล้วล้างน้ำให้สะอาดใช้รับประทานทุกวันตอนเช้า วันละ 2-3 หัว (หัว)
23. ช่วยทำให้ฟันแน่นแข็งแรง ด้วยการใช้หัวที่ล้างสะอาดแล้วนำทุบให้แหลกแล้วนำไปคั่วไฟ ใช้ชงกับน้ำเป็นชาดื่ม (หัว)
24. ช่วยแก้อาการแน่นหน้าอก จุกอก ลมสลักอก รับประทานอาหารไม่ได้ ด้วยการใช้ หัวแห้วหมู เถาบอระเพ็ด ขิงแห้ง ใบหนาด ดอกดีปลี พริกไทย ผักคราดหัวแหวน และใบมะตูม น้ำหนักอย่างละเท่าๆ กัน นำมาบดให้ผงละเอียด นำมาใช้ชงกับน้ำต้มสุกหรือใช้ผสมกับสุราดื่มเช้าเย็น (หัว)
25. ตามตำรับยาอายุรเวทของอินเดีย ใช้แห้วหมูเพื่อรักษาความผิดปกติในระบบทางเดินอาหาร (หัว)
26. ช่วยรักษาโรคกระเพาะ แก้ท้องร่วง (หัว)
27. ช่วยแก้อาการปวดท้อง ด้วยการใช้หัวแห้วหมูประมาณ 6-8 หัว นำมาบดผสมกับขิงแก่ประมาณ 4-5 แว่น ผสมกับน้ำผึ้ง ใช้เป็นยา (หัว)
28. ช่วยแก้อาการปวดท้องอันเนื่องมากจากท้องอืด (หัว)
29. ช่วยลดอาการปวดเกร็งในลำไส้ หรือมีฤทธิ์ช่วยยับยั้งการหดเกร็งและการบีบตัวของลำไส้ (ไม่ระบุส่วนที่ใช้
30. ช่วยแก้โรคบิด ด้วยการใช้หัว นำมาบดผสมกับขิงแก่และน้ำผึ้งแท้แล้วปั้นเป็นยาลูกกลอนไว้รับประทานแก้อาการ (หัว)

อ้างอิงข้อมูลจาก...ตำราสมุนไพรไทย และ เพจ ศูนย์รวมความรู้การเกษตร

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น