WHAT'S NEW?
Loading...

สูตรทำผักดองอร่อยๆฉบับ 4 ภาค ของไทย

Advertisements

Advertisements

วิธีการทำผักดองของไทยอาจไม่แตกต่างกันมากนัก ทั้งวิธีการดองหวาน ดองเปรี้ยว ดองเค็ม โดยส่วนใหญ่ไทยเรามักนิยมดองผักด้วยเกลือ น้ำส้มสายชู น้ำตาล น้ำซาวขาว และน้ำมะพร้าว แต่ที่ต่างกันคือการเลือกใช้ผักที่มีอยู่ตามพื้นบ้านนั้นเอง


- ผักดองภาคกลาง เป็นแบบผักดองสามรส ทั้งรสเปรี้ยว เค็ม หวาน ผักที่ใช้ดอง เช่น กะหล่ำปลี มะละกอ แตงกวา แคร์รอต โดยการดองกับน้ำส้มสายชู น้ำตาล เกลือ และดองกับน้ำมะพร้าวในบางพื้นที่ นิยมกินผักดองสามรสแนมกับขนมจีนน้ำยา

- ผักดองภาคอีสาน มักเรียกผักผลไม้ที่ผ่านการหมักดองว่า ส้มผักดอง ซึ่งผักดองที่คนอีสานนิยมนำมาดองคือการนำต้นหอมดองรวมกับกะหล่ำปลีโดยใช้เกลือ น้ำตาล ขยำผักรวมกัน และหมักด้วยน้ำซาวข้าวทิ้งไว้ นอกจากนี้ยังมีกุยช่าย มะเขือขื่น ฯลฯ นิยมกินส้มผักดองแนมกับ น้ำพริก ส้มตำ

- ผักดองภาคเหนือ ลักษณะการเรียกผักดองของภาคเหนือจะคล้าย ๆ กับภาคอีสาน นั้นคือ “ส้มผัก” ซึ่งผักดองที่ภาคเหนือนิยมกิน คือ ส้มผักกาด ที่ใช้ผักกาดเขียวปลีที่ดองได้ที่แล้ว มาปรุงกับพวกพริก หอมแดง ข่า กระเทียม เป็นต้น ก่อนนำมาจิ้มกินกับปลาทอด ปลาทู หรือรถด่วน เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีผักดองอื่น ๆ เช่น ส้มผักกาดตากแห้งส้มมะลิด ผักกาด และส้มแคนา

- ผักดองภาคใต้ มักเรียกผักสด ผักดอง และผักต้มกะทิ ว่าผักเหนาะ ผักที่นิยมนำมาดอง เช่น ยอดผักเสี้ยน ผักหนาม สะตอ เม็ดเหรียง ลูกเนียง ฯลฯ ซึ่งมีทั้งดองแบบวันเดียวก็กินได้ทันทีหรือแบบดองไว้กินได้หลายวันด้วยเช่นกัน นิยมนำมากินแนมกับอาหารรสเผ็ด เช่น แกงที่มีรสเผ็ด น้ำพริกกะปิ หรือหลนก็ได้เช่นกัน






บทความจาก...... เพจแม่บ้าน







0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น