WHAT'S NEW?
Loading...

5 วิธี คืนชีวิตให้อาหารเหลือๆในตู้เย็น ให้กลับมาอร่อยเหมือนปรุงใหม่ๆ

Advertisements

Advertisements
5 วิธี คืนชีวิตให้อาหารเหลือๆในตู้เย็น ให้กลับมาอร่อยเหมือนปรุงใหม่ๆ

อากาศร้อนอย่างนี้อะไรก็บูดเสียง่าย คุณเลยเอาของเหลือทุกอย่างใส่ไว้ในตู้เย็นใช่ไหม? แต่ทำไมนะอาหารเหลือที่เคยอร่อยสุดๆ เมื่อวาน...พอนำมาอุ่นรสชาติถึงจืดๆ กร่อยๆ ไม่ได้เรื่อง!
แอลตัน บราวน์ พิธีกรและเชฟชื่อดังจากสถานีโทรทัศน์ Food Network ของสหรัฐฯ มีเทคนิคคืนชีพให้รสชาติ ชุบชีวิตให้อาหารเหลือทั้งหลายที่คุณยัดไว้ในตู้เย็นมาบอก


Photo By thekitchn.com

1. เติมรสชาติ ความเย็นจัดของตู้เย็นจะดูดรสชาติต่างๆ ของเครื่องปรุงในอาหารไปจนหมด ดังนั้น หลังจากนำอาหารออกมาจากตู้เย็น คุณจึงควรปรุงรสอาหารสักเล็กน้อยก่อนจะนำไปอุ่น นอกจากปรุงรสเพิ่มแล้ว คุณอาจจะเติมส่วนผสมอื่นๆ เพื่อปรับรสสัมผัสหรือรสชาติให้อาหารค้างคืนกลับมาดูดี เช่น เติมน้ำซุป ลงในแกงเขียวหวาน เติมบัตเตอร์มิลค์ลงในมันบดที่แห้งจนไม่น่าทาน หรือบีบมะนาวสักนิดลงในต้มยำที่จืดชืดไร้รสชาติ

Photo By thetipsygourmet.blogspot.com

2. ปรุงเป็นเมนูใหม่ ให้คิดว่าอาหารเหลือเป็นวัตถุดิบที่จะนำมาปรุงเป็นเมนูใหม่ แทนที่จะอุ่นแล้วนำมาทานซ้ำอีกมื้อ เช่น แทนที่จะนำสเต็กกับหน่อไม้ฝรั่งมาอุ่นให้ร้อนเฉยๆ ลองหั่นวัตถุดิบทั้งสองให้เป็นชิ้นพอดีคำ ทำเป็นเมนูผัดแทน หรือ นำไก่อบหรือกุ้งทอดที่เหลือจากเมื่อวาน มาผัดกับข้าวหรือเส้นพาสต้า หรือทำน้ำซอสใหม่มาราดให้น่ากิน แค่นี้ก็อร่อยได้ง่ายๆ แล้วล่ะ

3. หลีกเลี่ยงการใช้ไมโครเวฟ ถ้าเป็นไปได้...คุณควรจะอุ่นอาหารทอดกรอบ หรือ เมนูปิ้งย่างทั้งหลายในกระทะที่มีน้ำมันเล็กน้อย การอุ่นในกระทะทำให้อาหารรสชาติดี และสีสวยน่ารับประทาน เวลาอุ่นอาหารให้ใช้ไฟอ่อนถึงปานกลาง เพื่อไม่ให้อาหารไหม้เกรียม หรือ สุกเกินไปจนแข็งกระด้าง ถ้าจำเป็นต้องใช้ไมโครเวฟ

Photo By healthinspectorsnotebook.blogspot.com

4. อย่าอุ่นอาหารในกล่องพลาสติก บรรจุภัณฑ์พลาสติกที่มีพื้นผิวแคบและเล็กไม่เหมาะสำหรับการอุ่นในเตาไมโครเวฟ คุณจึงควรนำอาหารใส่ลงไปในจานใหญ่ และเลือกเวลาอุ่นให้เหมาะสมกับปริมาณอาหาร ถ้าอาหารเต็มจานก็ควรจะอุ่นด้วยความร้อนสูงประมาณ 60 วินาที แล้วนำออกมาคนให้ทั่ว แต่ถ้าอาหารมีปริมาณน้อยใช้เวลาแค่ 30 วินาทีก็พอแล้ว

Photo By lapbanddoctors.com

5. หุ้มจานด้วยฟิล์มถนอมอาหารแล้วค่อยเวฟ ใช้ฟิล์มถนอมอาหารที่ผลิตจากพลาสติกซึ่งไม่มีสาร BPA ปิดปากชามไว้เพื่อป้องกันไม่ให้อาหารแห้ง ไมโครเวฟมักจะมีจุดบอดตรงกลาง จึงส่งผลให้อาหารที่วางอยู่ตรงกลางร้อนไม่พอ ดังนั้น วางชามให้ห่างออกมาจากจุดศูนย์กลางเล็กน้อย วิธีนี้ได้ผลดีแม้แต่ในกรณีที่คุณใช้ไมโครเวฟแบบมีจานหมุนค่ะ







บทความจาก...... womenshealththailand / Men’s Health, November 2014







0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น